Đại sứ quán Trung Quốc trúng đạn cối

Thế giớiThứ Ba, 01/10/2013 07:57:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria trúng đạn cối, Chính phủ Mỹ đối diện nguy cơ đóng cửa một phần... là những tin đáng chú ý ngày 1/10.

(VTC News) - Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria trúng đạn cối, Chính phủ Mỹ đối diện nguy cơ đóng cửa một phần... là những tin đáng chú ý ngày 1/10.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria bị trúng đạn cối

Reuters đưa tin, một quả đạn cối đã rơi trúng Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Damascus của Syria, làm hư hại đại sứ quán và làm bị thương một nhân viên Syria.

đại sứ quán trung quốc tại syria
Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria 
Theo Tân Hoa xã, lực lượng đối lập đã bắn quả đạn cối này gây thiệt hại về người và của. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc "bàng hoàng trước vụ việc và kịch liệt lên án hành động này."

Ngoại trưởng Nga: Bất đồng với Mỹ có thể hóa giải


Trong một bài trả lời phỏng vấn đăng tải ngày 30/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định bất đồng giữa Matxcơva và Washington có thể hóa giải trong bối cảnh sự "đối đầu" giữa hai nước đang trở thành một trong vấn đề nan giải nhất trên thế giới.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 
Mặc dù thừa nhận giữa hai nước đã có lúc xảy ra hiểu lầm, song Ngoại trưởng Nga khẳng định phần lớn trường hợp "đều có thể dàn xếp và không hề có chuyện để lại những ảnh hưởng không thể đảo ngược đối với xu thế chung của tiến trình hợp tác giữa chúng tôi."

Ngày 27/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí bỏ phiếu thông qua một nghị quyết về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria, một kết quả mà ông Lavrov cho rằng "về cơ bản là tích cực" và hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận Nga-Mỹ trong vấn đề này.

Hải quân Nga hạ thủy tàu trinh sát mới

Theo thông tin trên website của Hải quân Nga, ngày 30/9, Nhà máy đóng tàu phương Bắc tại tại St.Petersburg đã hạ thủy chiếc tàu đầu tiên của dự án "18280 Yuri Ivanov" (số hiệu nhà máy 787).
18280 Yuri Ivanov
Tàu trinh sát 18280 Yuri Ivanov 
Theo dự kiến, cuối năm 2014, sau khi tiến hành tất cả các kiểm tra thử nghiệm, tàu sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga và được đưa vào biên chế của Hạm đội Phương Bắc.

Mỹ: Nguy cơ đóng cửa chính phủ

Chiều 30/9, Thượng viện Mỹ đã biểu quyết với đa số 54/46, bãi bỏ điều khoản liên quan tới việc hoãn lại đạo luật cải tổ y tế một năm và trả lại Hạ viện.

Theo VOA, nếu Hạ viện Mỹ không chấp thuận trước nửa đêm cùng ngày, chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa tất cả các dịch vụ, ngoại trừ những dịch vụ thiết yếu, và 800.000 công chức liên bang sẽ bị cho nghỉ việc không lương.

Nhật Bản sản xuất chiến đấu cơ F35


Ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đã ký các hợp đồng đầu tiên với ba công ty nội địa trong lĩnh vực quốc phòng để phối hợp sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ từ tài khóa 2013.
Nhật Bản F35
Tổng tham mưu trưởng Nhật Shigeru Iwasaki với mẫu F35 
Tổng trị giá các hợp đồng với ba công ty này khoảng 87,7 tỷ Yên (khoảng 890,68 triệu USD). Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết nước này đã hoàn tất thương lượng với Mỹ về việc mua 2 máy bay F-35 với chi phí ước tính 23 tỉ Yên (233,59 triệu USD). Hai máy bay này dự kiến sẽ được giao cho Nhật Bản vào tháng 3/2018.

Palestine không rút khỏi đàm phán hòa bình với Israel

Tân Hoa Xã đưa tin, một quan chức Palestine ngày 30/9 cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cam kết không rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình với Israel.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas 
"Ông Abbas đã nhấn mạnh với Washington rằng Palestine cam kết theo đuổi lịch trình đàm phán mặc dù cho đến nay tiến trình này chưa có tiến triển nào” – trợ lý của ông Abbas nói.

Đổi lại, ông Abbas sẽ nhận được hứa hẹn của người Mỹ rằng sẽ can dự nhiều hơn nữa để tạo sức ép đối với Israel. Theo quan chức giấu tên của Palestine, sự can thiệp của Mỹ sẽ buộc Israel phải cởi mở hơn trong vấn đề biên giới cũng như tạo không khí phù hợp cho đàm phán.

Hải quân Nhật Bản lần đầu thăm Myanmar


Trong hành trình vòng quanh thế giới, ngày 30/9, ba tàu của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) đã tới Myanmar bắt đầu chuyến thăm 5 ngày. Ba tàu sắp sửa có mặt tại Myanmar bao gồm tàu huấn luyện Kashima TV-3508, Shirayuki TV-3517 và tàu khu trục hộ tống Isoyuki DD-127.
Hải quân Nhật Bản
Tàu huấn luyện Kashima TV-3508 
Phát biểu với các phóng viên sau lễ đón tiếp, Chuẩn Đô đốc Kitagawa cho biết chuyến thăm này sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh hàng hải, cũng như tăng cường giao lưu và tình hữu nghị.

Dự kiến sau Myanmar đội Nhật Bản sẽ tới thăm Campuchia.

Đức từng xuất khẩu 360 tấn hoá chất cho Syria


Theo tờ Frankfurter Rundschau của Đức, Bộ Kinh tế nước này thừa nhận, cho tới trước khi diễn ra nội chiến tại Syria, Đức đã vẫn vận chuyển hoá chất tới Syria và số hoá chất đó có thể đã được dùng để sản xuất khí độc.

Cụ thể, số hoá chất mà Đức xuất khẩu sang Syria từ năm 1998 tới tháng 4/2011 là 360 tấn, lớn gấp ba lần con số công bố trước đó

Đức hiện vẫn không hề nghi ngờ về mục đích sử dụng vào mục đích dân sự của số hoá chất trên, khẳng định rằng hoá chất được xuất khẩu sang Syria là để dùng cho ngành công nghiệp trang trí, lọc nước uống hay sản xuất kem đánh răng.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn