Siêu bão nhấn chìm 3 tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 30/09/2013 05:08:00 +07:00

(VTC News) - 74 ngư dân Trung Quốc mất tích gần Hoàng Sa; tàu du lịch bốc cháy trên sông Thames;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

(VTC News) - 74 ngư dân Trung Quốc mất tích gần Hoàng Sa; tàu du lịch bốc cháy trên sông Thames;… là những tin đáng chú ý trong ngày.

74 ngư dân Trung Quốc mất tích gần Hoàng Sa

Siêu bão Wutip chiều qua (29/9) nhấn chìm ba tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông, làm 74 người mất tích.  Các tàu chở tổng cộng 88 ngư dân, bị chìm khi đang vật lộn trong sóng to gió lớn gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đến trưa nay các đội cứu hộ đã cứu được 14 người, số còn lại mất tích, hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua cho biết.
Tàu cá Trung Quốc bị siêu bão đánh chìm trên Biển Đông - Ảnh minh họa 

Một cuộc tìm kiếm cứu hộ quy mô lớn đang diễn ra. Tổng cộng 10 tàu, trong đó có ba tàu chiến hải quân Trung Quốc và 6 máy bay đã được triển khai cho cuộc cứu hộ, tỉnh Hải Nam thông báo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh "nỗ lực cứu hộ tổng lực, hối thúc chính quyền địa phương làm hết sức có thể để tìm những người mất tích, mắc kẹt và giữ số người thương vong ở mức thấp nhất". Tuy nhiên, gió mạnh và sóng cao đang cản trở hoạt động cứu hộ. Các tàu bị chìm đều xuất phát từ tỉnh Quảng Đông, miền đông nam Trung Quốc, AFP cho biết.

Nhật bắt thuỷ thủ Trung Quốc sau vụ đâm tàu chết người

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Tokyo hôm nay (30/9) xác nhận, một thuỷ thủ người Trung Quốc đã bị phía Nhật Bản bắt giữ sau khi xảy ra một vụ đâm nhau gây chết người giữa một tàu của Nhật với một tàu chở hàng của Sierra Leone.

Đại sứ quán Trung Quốc cho tờ Tân Hoa xã biết, phía Nhật Bản đã bắt giữ thuỷ thủ Xia Hongbo lúc khoảng 10h30 chiều qua (29/9) theo giờ địa phương sau khi con tàu mang tên Jia Hui đâm phải một tàu có trọng tải 500 tấn của phía Nhật Bản hôm 27/9.


Tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã tích cực rà soát khu vực tàu của họ gặp nạn để tìm kiếm những thuỷ thủ mất tích 

Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi phía Nhật Bản điều tra vụ việc càng sớm càng tốt và giúp thuỷ thủ bị bắt giữ được tiếp xúc với luật sư. Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, họ sẽ đến thăm các thuỷ thủ khác trên tàu Jia Hui và thuỷ thủ bị bắt giữ vào ngày 3/10.

Trước đó, vào sáng sớm ngày 27/9, một tàu của Nhật Bản đã bị lật úp sau khi đâm phải một con tàu chở hàng của Sierra Leone ở vùng lãnh hải cách ngoài khơi Izu Oshima khoảng 11km về phía tây và cách thủ đô Tokyo về phía nam 100km.

Tàu du lịch bốc cháy trên sông Thames

Chiếc tàu du lịch của công ty London Duck Tours bất ngờ bốc cháy, buộc hàng chục hành khách phải nhảy xuống dòng sông Thames lạnh giá để thoát nạn.

Telegraph hôm qua cho biết toàn bộ 28 khách du lịch và hai hướng dẫn viên đã được lực lượng cứu hộ London giải cứu an toàn. Tất cả du khách, trong đó có một số trẻ em 6 tuổi, buộc phải nhảy xuống dòng sông Thames lạnh giá do lo ngại con tàu phát nổ.

Khách du lịch mặc áo phao nhảy xuống dòng sông Thames lạnh giá để thoát thân. Ảnh: Telegraph 

Ba du khách, trong đó có một phụ nữ mang thai, được đưa vào bệnh viện điều trị do hít phải nhiều khói. Phần lớn những người còn lại bị sốc và lạnh do ngâm mình dưới sông khoảng 10 phút.

Ngọn lửa nhanh chóng được lực lượng từ sở cứu hỏa dập tắt. Các nhà chức trách cảng London thông báo sẽ điều tra nguyên nhân sự việc. Simon Tuhill, quản lý sở cứu hỏa cho biết phần lớn du khách là người Anh, một số khác đến từ Hà Lan, Thụy Điển, Brazil và Australia.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm biên giới Hàn-Triều

AFP/Đài RFI đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 30/9 đã đến khu vực biên giới Hàn-Triều, bắt đầu chuyến thăm các nước đồng minh chủ chốt trong nỗ lực ngăn Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Chuck Hagel. (Nguồn: AFP) 

Trước đó, trên đường bay sang Hàn Quốc và Nhật Bản, ông Hagel tuyên bố: "Sẽ không có quyết định nào về việc Washington kéo dài vai trò trong sứ mệnh chỉ huy liên quân Mỹ-Hàn trong thời chiến."

Lời tuyên bố này đi ngược lại nguyện vọng của Hàn Quốc vì Seoul lo ngại bị Washington bỏ rơi.

Trung Quốc bắt 300 kẻ buôn bán trẻ em

Hơn 300 nghi phạm đã bị bắt giữ trong cuộc truy quét của cảnh sát Trung Quốc nhằm chặt đứt một đường dây buôn bán trẻ em ở tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên của nước này.

Telegraph đưa tin, lực lượng cảnh sát từ 11 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia phá mạng lưới buôn bán trẻ em và giải cứu 92 em nhỏ.


Một nghi phạm bị bắt giữ trong cuộc truy quét đường dây buôn người hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: AFP 

Năm 2011, cảnh sát Trung Quốc tuyên bố đã giải cứu hơn 13.000 trẻ em và 23.000 phụ nữ, trong đó có những phụ nữ bị bán sang Angola cho các nhà chứa. Việc đi lại tự do nhờ chính sách cải cách kinh tế của Trung Quốc cũng được cho là một phần nguyên nhân khiến các băng nhóm buôn người dễ dàng hoạt động hơn.

Hồi tháng 12 năm ngoái, 89 trẻ em đã được giải cứu và 355 nghi phạm bị bắt giữ trong một cuộc trấn áp đường dây buôn người.

Thủ tướng Abe: Nhật Bản không nhượng bộ về Senkaku

Thủ tướng Abe tuyên bố sẽ không có chuyện nhượng bộ về chủ quyền với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh đàm phán để giải quyết bất đồng.

Nói trước các báo giới sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bác bỏ lời kêu gọi mới đây của phía Trung Quốc rằng họ đã sẵn sàng đối thoại nếu Tokyo thừa nhận rằng các hòn đảo trên biển Hoa Đông là khu vực có tranh chấp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước Đại hội đồng LHQ 

Thủ tướng Abe tuyên bố: “Quần đảo Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản chiếu theo sự thật lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế. Những hòn đảo này đang thuộc quyền quản lý của Nhật Bản. Điều đáng tiếc là các tàu của chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe cũng nói nước ông tìm kiếm giải pháp hòa bình và “không có ý định làm cho căng thẳng tiếp tục leo thang”. Ông kêu gọi hợp tác với Trung Quốc vì cho rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là hết sức quan trọng đối với an ninh khu vực.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn