'Pháp ủng hộ Việt Nam về Biển Đông'

Thế giớiThứ Hai, 30/09/2013 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Đại sứ Pháp tại Việt Nam nói về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Pháp và quan điểm của nước này về vấn đề Biển Đông.

(VTC News) – Đại sứ Pháp tại Việt Nam nói về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Pháp và quan điểm của nước này về vấn đề Biển Đông.

Đại sứ Pháp Jean Noel Poirier  
Chiều 30/9, đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean Noel Poirier trao đổi với báo giới về chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Pháp.
Ông Jean Noel Poirier cho biết, chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã diễn ra tốt đẹp và nhận được sự quan tâm không chỉ của Chính phủ Pháp mà còn của cả báo giới và dư luận nước này. Các học giả Pháp đánh giá rất cao các bài phát biểu của Thủ tướng trong chuyến đi.
“Tôi được tham gia tất cả các hoạt động của ngài Thủ tướng tại Pháp. Các bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khiến cá nhân tôi và các học giả Pháp thấy rằng Thủ tướng đầu tư rất kỹ lưỡng, chứ không đơn thuần là những bài phát biểu mang tính ngoại giao", Đại sứ Pháp tại Việt Nam, nói.
Đại sứ Pháp khẳng định, Pháp và Việt Nam có quan điểm tương đồng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong vấn đề Biển Đông. 
Pháp ủng hộ quan điểm của Việt Nam, ủng hộ việc thương lượng hòa bình về các tranh chấp và thúc đẩy việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).
thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt
ở Pháp
 
Liên quan đến quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp, ông 
Jean Noel Poirier nói ông hy vọng hai nước tiếp tục phát triển hơn nữa mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực. 
“Qua tất cả những dự án hợp tác được trao đổi trong chuyến thăm, tôi nhận thấy rằng Pháp và Việt Nam đã ngày càng củng cố hơn niềm tin trong quan hệ giữa hai nước” - Đại sứ bày tỏ.

Trong vấn đề quân sự như mua bán, trao đổi vũ khí, Đại sứ Jean Noel Poirier nói: "Đây là những vấn đề mang tính lâu dài, phức tạp về mặt kỹ thuật, đòi hỏi những khoản tiền rất lớn. Tuy nhiên qua trao đổi giữa Việt Nam và Pháp về vấn đề này, có thể thấy được quan điểm của cả hai bên đều rất cởi mở".
Bên cạnh đó, ông Jean Noel Poirier cũng cho biết, Pháp đã nhất trí xem xét việc hỗ trợ Việt Nam vệ tinh quan sát Trái Đất thứ 2. 
Về phương diện chính trị, Pháp cũng sẽ ủng hộ Việt Nam trong việc thực hiện mong muốn tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và tham gia các tổ chức quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault 
Trước đó, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Dy Niên - nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhận xét: "Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Pháp trong sự tiếp đón long trọng của Chính phủ và nhân dân Pháp và việc ký Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp góp phần cực kỳ quan trọng cho việc nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế".
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Niên cho rằng: "Với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, đối tác chiến lược Pháp sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông trên tinh thần hòa bình, hợp tác và tuân thủ luật pháp quốc tế".

Vân Tuyền - Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn