Tin sáng 30/9: Nga tăng cường hải quân ở Địa Trung Hải

Thế giớiThứ Hai, 30/09/2013 07:56:00 +07:00

(VTC News) - Nga tăng cường hải quân ở Địa Trung Hải, Kenya bắt giữ 9 nghi phạm vụ Westgate là những tin đáng chú ý sáng 30/9.

(VTC News) - Nga tăng cường hải quân ở Địa Trung Hải, Kenya bắt giữ 9 nghi phạm vụ Westgate là những tin đáng chú ý sáng 30/9.

Nga tiếp tục tăng cường hải quân ở Địa Trung Hải
 

Hải quân Nga tiếp tục tăng cường hạm đội ở phía Đông Địa Trung Hải. Hiện tại, nước này có hơn 10 tàu chiến thuộc tất cả các hạm đội đang tuần tra trong vùng, bao gồm Bantích, Biển Bắc, Thái Bình Dương và đặc biệt là Hắc Hải.
tàu chiến Nga
Hiện Nga có 10 tàu chiến tại Địa Trung Hải 
Từ khi cuộc khủng hoảng Syria chuyển biến nhanh chóng, Hải quân Nga đã tiến hành luân chuyển và tăng cường lực lượng trong khu vực. Trong số những tàu chiến vừa mới được điều đến ngoài khơi Syria, có tàu tuần tra Ivanovets được trang bị hệ thống phóng tên lửa và tàu phóng tên lửa Chtil. Hiện Nga có nhiều loại tàu đủ khả năng hỗ trợ một cách rõ ràng cho hoạt động ngoại giao của Moscow.

Iraq: Đánh bom đám tang, 40 người chết

Ngày 29/9, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại đền thờ Hồi giáo của người Shi'ite ở phía Nam thủ đô Baghdad. Vụ đánh bom nhằm vào đám đông tham gia lễ tang, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Hiện chưa rõ lực lượng nào đứng sau vụ tấn công trên. Vụ đánh bom này là động thái mới nhất trong một loạt vụ tấn công giáo phái nhằm vào các đền thờ và đám tang tại miền Trung Iraq.

Kenya: Bắt giữ 9 nghi phạm vụ Westgate


Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 29/9, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Ole Lenku xác nhận, đã có tổng cộng 67 người chết trong cuộc tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi cuối tuần trước.
westgate xả súng
Số nạn nhân của vụ Westgate được xác định là 67 người 

Trong số 67 nạn nhân có 57 người Kenya, 2 người Pháp, số còn lại mang quốc tịch Trung Quốc, Ghana, Canada, Australia, Nam Phi, Peru và Hà Lan. Thêm vào đó, cơ quan an ninh Kenya cũng đã bắt được 9 nghi phạm, nghi phạm mới nhất bị bắt giữ ngày 29/9.

Israel: Bắt giữ một nghi can gián điệp Iran

Ngày 29/9, cơ quan an ninh Israel tuyên bố vừa bắt giữ một người Iran bị tình nghi làm gián điệp cho chính quyền Tehran tại một sân bay ở thủ đô Tel Aviv hôm 11/9 vừa qua.

Nghi can này tên là Ali Mantzuri, 58 tuổi, nhập cảnh vào Israel bằng hộ chiếu của Bỉ, y bị cáo buộc có các hoạt động gián điệp như chụp ảnh nhiều cơ quan tại Israel, trong đó có Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv.

Ali cũng thừa nhận được trả 1 triệu USD để thực hiện các nhiệm vụ nói trên. Cơ quan an ninh cho hay sẽ phối hợp với cảnh sát Israel điều tra vụ việc.

Tổng thống Assad cam kết tuân thủ nghị quyết HĐBA LHQ

Theo tin từ hãng thông tấn nhà nước Syria, Tổng thống Bashar Al-Assad nhấn mạnh cam kết đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria, đồng thời khẳng định sẽ trung thành với giải pháp chính trị để ngăn chặn tình trạng bạo lực.
Bashar Al-Assad
Tổng thống Bashar Al-Assad  
 ‘Trên thực tế, chúng tôi đã tham gia thỏa thuận quốc tế về ngăn ngừa sử dụng và mua bán vũ khí hóa học trước khi nghị quyết được đưa ra… Do đó, chúng tôi phải tuân thủ’ – ông Assad cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Syria cũng bày tỏ sự “yên tâm” với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc tiêu hủy vũ khí hóa học.

Nigeria: Đại học bị tấn công, 50 người chết


Rạng sáng ngày 29/9 (giờ địa phương), một nhóm các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã tấn công khu ký túc xá thuộc Đại học Nông nghiệp ở thị trấn Gujba thuộc bang Yobe, Đông Bắc nước này, làm gần 50 người thiệt mạng.
xả súng nigeria
Vụ xả súng trong trường đại học đã khiến gần 50 người thiệt mạng
Cùng ngày, nhóm phiến quân Boko Haram đã tiến hành 2 vụ tấn công riêng rẽ nhằm vào các ngôi làng ở khu vực biên giới bang Borno, miền Đông Bắc của Nigeria, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng.

Nigeria: Lật phà, 142 người chết và mất tích


Một chiếc phà chở 150 thương nhân qua sông Niger đến một phiên chợ mở hàng tuần ở làng Malali, Nigeria bất ngờ gặp bão hôm 27/9. Vụ tai nạn đã khiến 42 người chết và 100 người mất tích.

Lực lượng cứu hộ Nigeria đang tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân mất tích, 15 trong số 42 nạn nhân thiệt mạng đã được an táng bên bờ sông.

Mỹ: Đánh bạc, Phó tư lệnh bị đình chỉ công tác


Reuters đưa tin, Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (Stratcom) xác nhận Phó Đô đốc Hải quân Tim Giardina, phó tư lệnh cơ quan này, vừa bị đình chỉ công tác. Theo tiết lộ của một quan chức Mỹ giấu tên, phó tư lệnh này đang bị điều tra về những vấn đề liên quan đến đánh bạc.
Tim Giardina
Phó Đô đốc Hải quân Tim Giardina
Tim Giardina bị đình chỉ công tác từ ngày 3/9 nhưng không bị bắt giữ hoặc buộc tội. Một quan chức khác cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc điều tra có liên quan đến công việc hoặc tài liệu mật của Stratcom, cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân và các chiến dịch không gian của quân đội Mỹ.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn