Dự thảo tuyên bố ASEAN - TQ không nhắc tới Biển Đông?

Thế giớiChủ Nhật, 29/09/2013 07:01:00 +07:00

Hãng tin Kyodo nói dự thảo tuyên bố của Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc sắp diễn ra vào 9/10 tới sẽ không đề cập tới 'bộ quy tắc ứng xử' trên Biển Đông COC.

Hãng tin Kyodo ngày 28/9 đưa tin tuyên bố chủ tịch của hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc, dự kiến diễn ra vào 9/10 tới, sẽ không đề cập tới việc phát triển một “bộ quy tắc ứng xử” nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột trên Biển Đông.

Theo Kyodo, dự thảo tuyên bố của hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc này chỉ đơn thuần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "thể hiện sự tự kiềm chế" giữa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

dự thảo biển đông
Hội nghị quan chức cao cấp lần thứ 6 về thực hiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” giữa Trung Quốc và ASEAN tại Tô Châu hôm 15/9 

Ngược lại, dự thảo tuyên bố chủ tịch của một hội nghị song song giữa các nhà lãnh đạo ASEAN lại cho rằng ASEAN “trông đợi hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc trong việc phát triển Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC)”.

Các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và ASEAN về bộ quy tắc trên đã được bắt đầu từ đầu tháng này theo một thỏa thuận mà hai bên đã đạt được vào hồi tháng 6 vừa qua.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn