Tin sáng 24/9: 'Triều Tiên có vũ khí hạt nhân'

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2013 08:52:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ khẳng định Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, kêu gọi LHQ trừng phạt Syria, tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải của Nhật là những tin đáng chú ý.

(VTC News) – Mỹ khẳng định Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, kêu gọi LHQ trừng phạt Syria, tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải của Nhật là những tin đáng chú ý ngày 25/9.

Cố vấn Mỹ khẳng định Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân

Trả lời một cuộc phỏng vấn ngày 23/9, Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà trắng Ben Rhodes cho biết Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Rhodes đưa ra nhận định này nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế có cách tiếp cận đặc biệt với Triều Tiên cũng như Iran liên quan tới tham vọng hạt nhân.

Bình luận của Cố vấn Rhodes trái với lập trường trước đó của Mỹ không công nhận Triều Tiên là nước sở hữu hạt nhân – đây cũng là quan điểm chung của Hàn Quốc cũng như cộng đồng quốc tế.
Ben Rhodes
Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà trắng Ben Rhodes  
Nga cáo buộc Mỹ thúc đẩy nghị quyết phi lý về Syria
Tại cuộc họp Duma Quốc gia Nga ngày 24/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định, với sự ủng hộ của Anh và Pháp, Mỹ đang thúc đẩy một nghị quyết phi lý về Syria trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
 Sergei Ryabkov
Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  
Giới chức Nga thừa nhận các cuộc tiếp xúc giữa Moskva và Washington đang diễn ra không suôn sẻ và lập trường trong các cuộc tiếp xúc này chưa đi theo hướng tích cực, Mỹ liên tục liên tục đưa ra kế hoạch trừng phạt bằng vũ lực đối với Syria cho dù chưa tìm được bằng chứng xác thực cho việc nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ kêu gọi LHQ trừng phạt Syria


Phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu cộng đồng quốc tế có hành động đối với Syria: ‘Cần có một nghị quyết mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an LHQ để đảm bảo rằng chính quyền Assad tuân thủ các cam kết, và phải đưa ra những hậu quả nếu họ không thực hiện được’.
Barack Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama  
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định chế độ Assad đã tiến hành vụ tấn công hóa học hôm 21/8 gần Damascus vì ‘những tên lửa được bắn từ khu vực lân cận do chính quyền kiểm soát, và rơi xuống khu vực của phe đối lập’.

Tàu Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản


Chiều 24/9, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo đã phát hiện một tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc đi vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, gần tỉnh Kagoshima.
tàu Trung Quốc
Tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản 
Đây là lần đầu tiên lực lượng này phát hiện một tàu của Trung Quốc xuất hiện trên vùng biển gần tỉnh Kagoshima kể từ hồi tháng 9/2011. Trước đó, các tàu công vụ của Trung Quốc đã nhiều lần bị phát hiện trên các vùng biển gần tỉnh Okinawa.

LHQ yêu cầu cường quốc chấm dứt cung cấp vũ khí cho Syria


Phát biểu trong lễ khai mạc cuộc họp Đại hội đồng, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các cường quốc chấm dứt cung cấp vũ khí cho tất cả các bên ở Syria để ngăn chặn tiếp tục đổ máu tại quốc gia Trung Đông.
ban ki moon
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon 
Đồng thời, ông cũng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe đối lập cùng ‘tất cả những người trong hội trường có ảnh hưởng đến họ, cùng hợp tác ngay lập tức để tổ chức một hội nghị Geneva thứ hai, nhằm đạt được một giải pháp chính trị’.

Lời kêu gọi này của ông Ban Ki-moon được đưa ra vào thời điểm Nga và Mỹ đang tranh luận về mặt câu từ để cho ra đời nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm hiện thực hóa thỏa thuận rằng chính quyền Assad sẽ từ bỏ vũ khí hóa học.


Ai Cập: Cựu Tổng thống Mubarak có thể sẽ trắng án


Vụ xét xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak dường như vẫn dậm chận tại chỗ suốt hai năm qua. Các điều tra viên đã thất bại trong việc thu thập các chứng cứ cần thiết đối với bị can. Việc 'thiếu bằng chứng' là một cụm từ được lặp đi lại trong bản án.
Hosni Mubarak
Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak 
Trong động thái mới nhất, ngày 14/9 vừa qua, Tòa án hình sự ở thủ đô Cairo một lần nữa tuyên bố hoãn xét xử ông Mubarak đến ngày 19/10 tới. Theo luật sư Abdullah Khalil, với sự bất thường trong quá trình điều tra, ông Hosni Mubarak có thể được tuyên án vô tội.

Kẻ hiếp dâm tập thể trên xe buýt Ấn Độ sẽ kháng cáo

Trong phiên tòa xét xử diễn ra ngày 13/9, bốn bị cáo trong vụ cưỡng hiếp tập thể trên xe bus ở New Delhi đều phải nhận án tử hình, điều này khiến gia đình nạn nhân và người dân vui mừng.
Ấn độ hiếp dâm
Vụ việc làm dấy lên làn sóng biểu tình rộng khắp đất nước 
Theo tiết lộ của các luật sư, cả bốn sẽ kháng án trong phiên điều trần diễn ra ngày hôm nay 25/9. Đây là bốn trong sáu tên tội phạm đã thực hiện vụ cưỡng hiếp và tấn công một cô gái 23 tuổi trên xe bus tháng 12 năm ngoái.

Vụ việc làm dấy lên làn sóng biểu tình rộng khắp đất nước và làm nổi lên cuộc tranh luận về tệ đối xử bất công với phụ nữ.

Pakistan: Gần 250 người thương vong do động đất


Chiều 24/9, một trận động đất mạnh 7,7 độ richte làm rung chuyển tỉnh Balochistan, miền Nam Pakistan, theo giới chức nước này, đã có ít nhất 45 người thiệt mạng và 200 người bị thương.
động đất Pakistan
Cảnh đổ nát sau một trận động đất tại Pakistan trước đây 
Rất nhiều người còn bị kẹt dưới đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập và các đội cứu hộ cùng quân đội đang tiến hành hoạt động giải cứu. Trận động đất này mạnh đến nỗi làm đáy biển trồi lên và tạo ra một hòn đảo nhỏ cách bờ biển Gwadar của Pakistan 600 mét.

Tùy Phong (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn