Sát thủ ‘Góa phụ da trắng’ qua lời kể nhân chứng

Thế giớiThứ Tư, 25/09/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)– Các nhân chứng vụ khủng bố ở Kenya khẳng định có một phụ nữ trong số những tay súng, người phụ nữ bí ẩn này bị nghi ngờ chính là ‘góa phụ da trắng’.

(VTC News) – Các nhân chứng vụ khủng bố ở Kenya khẳng định có một phụ nữ trong số những tay súng, người phụ nữ bí ẩn này bị nghi ngờ chính là ‘góa phụ da trắng’.

Trong tuyên bố được đưa ra ngày thứ Hai 23/9, chính quyền Kenya khẳng định tất cả các phần tử cực đoan tấn công vào trung tâm mua sắm Westgate đều là đàn ông. 

Tuy nhiên, vài giờ sau đó, Bộ trưởng Ngoại giao nước này đính chính rằng trong số đó có một người phụ nữ nói tiếng Anh.
Samantha Lewthwaite
Sát thủ 'góa phụ da trắng' Samantha Lewthwaite 
Thông tin này cũng được những nhân chứng tại Westgate xác nhận, một trong số đó mô tả lại với tờ The Star của Kenya ‘cô ta che kín mặt nhưng nhìn thân hình và cánh tay cũng có thể nhận ra đó là phụ nữ. Cô ta không mang súng nhưng quấn một cái túi lớn quanh hông’.

Những người khác thì kể lại, người phụ nữ này ra lệnh bằng tiếng Anh rồi được dịch qua tiếng Swahili bởi các tay súng khác tại khu trung tâm.‘Người phụ nữ này không mang vũ khí, nhưng mỗi khi cô ta ra lệnh, những gã đàn ông bắt đầu ra tay’ – The Star dẫn lời nhân chứng – ‘Chắc chắn đó là một người phụ nữ, bởi tôi đã nghe rõ giọng của cô ta’.
Samantha Lewthwaite
Samantha Lewthwaite và chồng cũ Jermaine Lindsay cùng con trai 
Nữ sát thủ bí ẩn này bị nghi ngờ chính là Samantha Lewthwaite, năm nay 29 tuổi, người da trắng nhưng theo Hồi giáo từ năm 15 tuổi và đổi tên thành Shareefa, có biệt danh là 'góa phụ da trắng'. 
Samantha bị FBI xếp vào loại truy nã số 1, các cơ quan tình báo của Anh, Kenya, Somali và Interpol cũng phát lệnh truy nã gắt gao đối với người phụ nữ nguy hiểm này.

Người chồng đầu tiên của Samantha Lewthwaite là Jaberman Lindasey, đã chết khi tham gia đánh bom tự sát trong vụ khủng bố kinh hoàng ngày 7/7/2005 nhắm vào hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô London, giết hại 52 người và hơn 700 người bị thương.

Sau đó, Samantha Lewthwaite kết hôn với Habeeb Saleh al-Gani, có biệt danh là Osama – một tên khủng bố nổi tiếng chế tạo bom. Năm 2009, vợ chồng Samantha Lewthwaite chuyển sang sống tại Kenya và cắt đứt mọi liên lạc với gia đình tại Anh.
Samantha Lewthwaite
Chính quyền Nam Phi đang điều tra hộ chiếu của Samantha Lewthwaite 
The Guardian nhận định, nếu đang lẩn trốn ở Kenya, Nigeria hay Somalia, Samantha Lewthwaite sẽ dễ dàng trốn tránh hơn so với việc lẩn trốn ở châu Âu.

Trong một động thái khác, ngày 24/9, chính quyền Nam Phi tuyên bố đang điều tra để xác định xem có phải Samantha Lewthwaite đã sử dụng hộ chiếu của nước này để đến Kenya thực hiện vụ tấn công đẫm máu ở West Gate hay không.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn