Angela Merkel tiếp tục giữ chức Thủ tướng Đức lần 3

Thế giớiThứ Hai, 23/09/2013 03:31:00 +07:00

(VTC News) - Đảng bảo thủ của bà Angela Merkel chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức và bà nắm chức vụ Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

(VTC News) - Đảng bảo thủ của bà Angela Merkel chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức và bà nắm chức vụ Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Sau khi quá trình kiểm phiếu ngày 23/9 hoàn thành, Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc của bà Merkel đã nhận được tổng số 41.5% số phiếu của Quốc Hội. Trong khi đó, Đảng đối lập lớn nhất là Dân chủ Xã hội - SPD chỉ giành được 25.7% số phiếu.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, đối tác liên minh cầm quyền của bà Merkel là Đảng Dân chủ Tự do chỉ nhận được chưa đến 5% số phiếu bầu. Con số mà họ có được chỉ là 4.8%, không đủ điều kiện để có đại diện ở Quốc hội

thủ tướng đức
Thủ tướng Đức Angela Merkel mừng chiến thắng tại trụ sở của đảng CDU ở thủ đô Berlin sau cuộc bầu cử 

Ngay sau khi liên minh CDU/CSU của bà Merkel về nhất trong cuộc tổng tuyển cử, các nhà lãnh đạo châu Âu đã gửi lời chúc mừng tới bà Merkel trong khi báo chí thế giới đánh giá đây là thắng lợi "có ý nghĩa lịch sử" đối với nữ chính trị gia này.

Thủ tướng Anh David Cameron sử dụng trang mạng Twitter để gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến bà Merkel và tỏ ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ với người đứng đầu Chính phủ Đức.

Thủ tướng Italy Enrico Letta đánh giá kết quả tổng tuyển cử ở Đức không chỉ là điều "tuyệt vời" đối với bà Merkel mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với Liên minh châu Âu (EU).

Trong thông báo của mình, Chủ tịch EU Herman Van Rompuy bày tỏ tin tưởng rằng trên cương vị người chèo lái nền kinh tế lĐức, bà Merkel sẽ tiếp tục làm việc vì một châu Âu thịnh vượng. Lãnh đạo Bỉ cũng đã gửi lời chúc mừng tới bà Merkel.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn