Triều Tiên bất ngờ hoãn đoàn tụ gia đình với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 21/09/2013 04:43:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hoãn đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên mà theo kế hoạch sẽ được bắt đầu vào tuần sau.

(VTC News) - Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hoãn đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh Triều Tiên mà theo kế hoạch sẽ được bắt đầu vào tuần sau.

Thông cáo của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên  (KCNA) cho biết các cuộc đoàn tụ sẽ bị hoãn vô thời hạn cho đến khi một "bầu không khí bình thường" được khôi phục để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Các thành viên xúc động khi gặp lại nhau trong một cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán được tổ chức năm 2010 

Bình Nhưỡng khẳng định chính phủ đã có 'những nỗ lực chân thành' nhằm nối lại đối thoại với quốc gia láng giềng phía nam, đồng thời cáo buộc phe bảo thủ Hàn Quốc tỏ ra "đối đầu một cách khinh suất và xấu xa".

Theo hãng tin CNN, những tuyên bố của Triều Tiên cũng tiếp tục ám chỉ chính phủ phía Nam như một "chế độ bù nhìn".

Theo kế hoạch được Bình Nhưỡng và Seoul thỏa thuận trước đó, các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán sẽ được tổ chức ở Triều Tiên từ ngày 25 đến 30/9.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ tạm hoãn cuộc đàm phán mở cửa lại các tour du lịch tại núi Kumgang cho người Hàn Quốc. 
Đây chính là khu vực được cho là xảy ra vụ binh lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc vì bị cáo buộc đi vào vùng cấm của quốc gia này.

Hôm 16/9, khu công nghiệp Kaesong, biểu tượng cho sự hợp tác liên Triều được hoạt đông trở lại sau năm tháng đóng cửa. 
Tuy nhiên, tuyên bố hủy bỏ các cuộc đoàn tụ đã lại đốt cháy hy vọng nối lại mối quan hệ tốt đẹp sau khi căng thẳng giữa hai bên được xoa dịu chưa đầy một tuần lễ, hãng tin CNN bình luận.

Các cuộc đoàn tụ gia đình là một hoạt động được nhiều người mong đợi sau khi chính thức bị gián đoạn vào năm 2010. Sự kiện này là cơ hội cho hàng trăm gia đình bị chia cắt trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 được gặp lại nhau.

Cuộc hội ngộ đầu tiên được tổ chức vào năm 2000 sau hội nghị đàm phán mang tính bước ngoặt giữa hai miền.

Các buổi sum họp được mô tả rằng luôn có sự lẫn lộn buồn vui, chứa đầy nước mắt và những cái ôm của những người thân không được gặp nhau sau hơn nửa thế kỷ.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn