Hỏa lực tàu ngầm mới nhận của Nga có gì?

Thế giớiThứ Năm, 19/09/2013 10:57:00 +07:00

(VTC News) - Tiếng nói nước Nga đưa tin Hải quân nước này sắp nhận 5 tàu ngầm phi hạt nhân mới thuộc lớp Lada và Kilo trong giai đoạn 2015 - 2017.

(VTC News) - Tiếng nói nước Nga đưa tin Hải quân nước này sắp nhận 5 tàu ngầm phi hạt nhân mới thuộc lớp Lada và Kilo trong giai đoạn 2015 - 2017.

Thông tin từ đại hiện Tổ hợp Công nghiệp - Quốc phòng Nga, trong 5 chiếc tàu ngầm sắp biên chế 3 chiếc sẽ thuộc Hạm đội Biển Đen và 2 chiếc về Hạm đội Biển Bắc.

Những tàu ngầm lớp Lada, sản phẩm của Cục thiết kế Rubin bao gồm Novorossiysk, Rostov-na-Donu và Stary Oskol, đang được chế tạo ở nhà máy đóng tàu Admiralty, St. Petersburg.

tàu ngầm kilo
Tàu ngầm Kilo Việt Nam đang chạy thử nghiệm tại Nga - Ảnh minh họa 

Hiện nay, tàu Novorossiysk đã xong phần thân nhưng quá trình hoàn thiện đang tạm hoãn để nhà máy thực hiện hợp đồng đóng tàu ngầm cho Việt Nam. Trong khi đó, 2 tàu Rostov-na-Donu và Stary Oskol bây giờ đang ở giai đoạn lắp đặt thân.

Sức mạnh tàu ngầm Lada

Lada là thế hệ tàu ngầm mới, phát triển từ lớp Kilo với những cải tiến đáng kể trong động cơ để giảm tiếng ồn và nâng cấp hệ thống chiến đấu điện tử. Lada được gọi là tàu ngầm thế hệ thứ 4, với khả năng tham chiến trong các cuộc tấn công ngầm - nổi, bảo vệ căn cứ hải quân, trinh sát hoặc tuần tra.

Bên cạnh phiên bản chính, Lada còn có một phiên bản khác dành cho xuất khẩu được gọi là Amur hay Dự án 1650. Thay đổi chủ yếu của phiên bản xuất khẩu này là độ dãn nước và hệ thống vũ khí.

Được Cục thiết kế Rubin nghiên cứu, chạy động cơ điện - diesel với kiểu dáng vỏ đơn gọn gàng. Lượng dãn nước của Lada chỉ còn 1.765 tấn, trong khi các tàu vỏ kép Kilo có lượng dãn nước lên đến 2.300 tấn.

tàu ngầm lada
Sankt-Peterburg, con tàu đầu tiên của lớp Lada 

Ngoài ra, so với Kilo, tốc độ của Lada cũng nhanh hơn, khi ngập nước có thể di chuyển 21 hải lí/giờ trong khi Kilo là 19.

Số lượng thủy thủ đoàn cũng giảm đi đáng kể, nếu Kilo là 52 thành viên thì Lada chỉ cần 35 người là có thể vận hành tốt mọi trang bị trên tàu.

Ra đời muộn nên hệ thống vũ khí, điện tử của Lada được nâng cấp và cắt tỉa một cách rất gọn gàng với các tên lửa, ngư lôi chính xác cao.

Ngoài ra, nó còn được trang bị các hệ thống tự động chiến đấu, hệ thống tích hợp chiến đấu và kỹ thuật của tàu.

tàu ngầm lada
Đây là sản phẩm của Cục thiết kế Rubin 

Thân tàu được sơn một lớp chống sóng siêu âm đặc biệt, làm tăng khả năng lẩn trốn radar trong khi động cơ chạy còn có phần êm hơn các tàu ngầm Kilo.

Để đạt được kết quả này, các kỹ sư Nga đã nghiên cứu ra loại động cơ chạy điện sinh ra từ hydro - oxi để giảm tối đa tiếng ồn khi hoạt động.

Hỏa lực mạnh mẽ của Lada

Nó được trang bị loại tên lửa hành trình dành cho tàu ngầm club-S, với khả năng phóng từ các ống phóng như lôi tiêu chuẩn. Club-S có thể mang đầu đạn hạt nhân 400kg và tấn công tất cả các mục tiêu hải quân trong phạm vi 300km.

tàu ngầm lada
Hình ảnh về phiên bản xuất khẩu Amur của tàu ngầm Lada 

Lada có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm thay thế tùy theo từng nhiệm vụ.

Tàu ngầm Lada hoạt động bằng 2 động cơ diesel tạo điện, điện đó dùng để chạy 2 động cơ đẩy khí độc lập và trục chính của chân vịt 7 cánh.

Chính nhờ những nâng cấp trong động cơ cũng như cách tạo, dự trữ nhiên liệu mà Lada có thể lặn dưới biển liên tục trong 45 ngày.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn