Trung Quốc tuyên bố bị Nhật Bản do thám bờ biển 500 lần

Thế giớiThứ Hai, 16/09/2013 01:09:00 +07:00

(VTC News) - Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo, Hải quân Trung Quốc nói Nhật Bản đã thực hiện 500 chuyến bay do thám đến bờ biển nước này sau khi mua đảo Senkaku/Điếu Ngư.

(VTC News) - Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo, Hải quân Trung Quốc nói Nhật Bản đã thực hiện 500 chuyến bay do thám đến bờ biển nước này sau khi mua đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 11/9/2012.

Các máy bay của Nhật Bản bao gồm máy bay tuần tra P-3C Orion và máy bay do thám EP-3E đã xuất hiện ở khu vực thành phố Thanh Đảo, nằm phía Đông tỉnh Sơn Đông và phía Nam tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Chuẩn Đô đốc Yin nói mỗi ngày Nhật Bản phái ít nhất 1 máy bay do thám bờ biển Trung Quốc kể từ sau thỏa thuận mua 3 trong sô 5 đảo chính của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tháng 9 /2012.

Theo Want China Times, vùng quần đảo này đã thuộc sở hữu của Nhật Bản từ năm 1972 nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền ở đây. Khu vực này được Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và Đài Loan gọi là Diaoyutai.

máy bay tuần tra
Máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản 

Tờ báo cũng nói những máy bay trinh sát của Nhật Bản có thể di chuyển trong khu vực trên mà không bị Quân đội Trung Quốc ngăn chặn vì vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc chỉ kéo dài vài chục km kể từ bờ biển Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đã đưa các chiến cơ như J-10, Su-27, Su-30; máy bay hỗ trợ Y-12; máy bay ném bom H-6 và một số thiết bị bay không người lái vào không phận của vùng đảo tranh chấp.

Ngày 8/9 vừa qua, Nhật Bản đã cho các chiến cơ F-15J xuất kích sau khi phát hiện máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua vùng biển quốc tế gần Okinawa. 
Sau đó, quân đội Trung Quốc cho biết máy bay ném bom của họ đang trên đường đến Tây Thái Bình Dương tham gia tập trận.

Want China Times dẫn lời Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, nói lực lượng tự vệ của họ đã được huy động để chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra với Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn