Putin: Tấn công Syria sẽ chôn vùi Liên Hợp Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 13/09/2013 11:33:00 +07:00

(VTC News) - Trong bài bình luận đăng trên báo Mỹ, Tổng thống Nga Putin nói cuộc chiến Syria sẽ làm gia tăng bạo động và bùng ra một làn sóng khủng bố mới.

(VTC News) - Trong bài bình luận đăng trên New York Times, Tổng thống Putin nhấn mạnh vai trò của Liên Hợp Quốc trong vấn đề Syria.

Tổng thống Nga nói rằng sự can thiệp quân sự của Mỹ “sẽ làm gia tăng bạo động và bùng ra một làn sóng khủng bố mới” và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới những nỗ lực để giải quyết chương trình vũ khí hạt nhân của Iran và tiến trình hòa bình Israel-Palestine.

Tổng thống Putin nêu rõ lập trường của Nga về tình hình xung quanh Syria: “Đòn tấn công tiềm năng của Mỹ vào Syria - bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều quốc gia: từ các lãnh đạo chính trị cũng như tôn giáo, kể cả Đức Giáo hoàng - sẽ dẫn đến vô số nạn nhân vô tội, sự leo thang xung đột và có thể lan ra ngoài biên giới Syria”.

putin
Tổng thống Nga Putin 

Việc sử dụng vũ lực bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo ông Putin càng nguy hiểm hơn bởi thực tế cơ cấu Liên Hợp Quốc có nguy cơ sụp đổ do thiếu những đòn bẩy thực tế tác động đến tình hình quốc tế.

Ở Mỹ, càng ngày càng thấy rõ sự không có triển vọng của can thiệp quân sự vào xung đột ở Syria. Các chuyên gia lưu ý rằng, sáng kiến của Nga về việc thiết lập sự kiểm soát quốc tế đối với kho vũ khí hóa học ở Syria đang nhận được phản ứng tích cực trong xã hội Mỹ cũng như trong chính quyền Tổng thống Obama, vốn không quá mong muốn một cuộc chiến tranh.

Trong bài viết, ông nêu rõ: “Không ai nghi ngờ về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Tuy nhiên, có mọi lý do để tin rằng, đó không phải kết quả hành động của quân đội Syria mà của các thế lực đối lập. Mục tiêu của họ là khiêu khích can thiệp từ những nhà bảo trợ hùng mạnh ở nước ngoài, trong trường hợp này sẽ đứng về phía lực lượng cực đoan”.

Mỹ đánh Syria để:

  • Thiết lập vị thế độc tôn ở Trung Đông
  • Tạo gọng kìm gồm Syria và Israel để gây sức ép với Iran
  • Syria có trữ lượng dầu mỏ lớn
  • Thử nghiệm và bán vũ khí mới
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Theo chuyên gia Nga, việc Mỹ từ bỏ can thiệp quân sự và hợp nhất nỗ lực trong các quyết định chính trị cho cuộc xung đột Syria sẽ không chỉ góp phần tránh bớt thương vong không cần thiết ở Trung Đông, mà còn đem lại lợi ích cho mối quan hệ giữa hai nước.

Ông Sergei Rogov, giám đốc Viện Mỹ và Canada nhận định: “Hiện có một cơ hội để giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp chính trị. Điều đó có thể làm thay đổi đáng kể mối quan hệ Nga-Mỹ, nếu hai bên… cùng ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và tổ chức tiêu hủy chúng trong tương lai”.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn