Tổng thống Mỹ hứa sẽ gây áp lực cho Syria

Thế giớiThứ Tư, 11/09/2013 12:06:00 +07:00

(VTC News) - BBC dẫn lời Tổng thống Obama nói sẽ theo đuổi các biện pháp ngoại giao để loại bỏ vũ khí hóa học của Syria nhưng quân đội Mỹ vẫn sẵn sàng chờ lệnh.

(VTC News) - BBC dẫn lời Tổng thống Obama nói sẽ theo đuổi các biện pháp ngoại giao để loại bỏ vũ khí hóa học của Syria nhưng quân đội Mỹ vẫn sẵn sàng chờ lệnh.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 10/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ nói ông đã yêu cầu Quốc hội tạm hoãn quyết định đánh Syria theo đề nghị trước đây của Chính phủ.

Sau vụ tấn công ngày 21/8 ở ngoại ô Damacus được nói là có sử dụng vũ khí hóa học bởi quân đội chính phủ Assad, Tổng thống Obama đã đưa ra quyết định đánh Syria để trừng phạt việc nước này vượt 'giới hạn đỏ'.

Tuy nhiên, sau Hội nghị thượng đỉnh G-20, Nga đưa ra đề xuất giải quyết vấn đề không cần đến can thiệp quân sự với điều kiện Syria đưa kho vũ khí hóa học của mình cho cộng đồng quốc tế kiểm soát.

Mặc dù Chính phủ Syria đã chấp nhận đề nghị này nhưng Mỹ và những quốc gia ủng hộ đánh Syria vẫn nghi ngờ về quyết định đó.

Tổng thống Mỹ trong bài phát biểu trên truyền hình tối 10/9 

Vì vậy, Tổng thống Mỹ Obama vẫn có kế hoạch thuyết phục Quốc hội nước này thông qua kế hoạch tấn công trừng phạt Syria như một lựa chọn thêm.

Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo: "Làm sao chúng ta có thể phân biệt được đây là tiến triển tốt hay chỉ là biện pháp trì hoãn tạm thời? Chúng ta phải chắc chắn rằng, đó không phải là chiêu đánh lạc hướng".

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cũng tỏ ra hoài nghi về bước tiến đấy bất ngờ này vì chính phủ Al-Assad vẫn luôn khẳng định không nắm giữ vũ khí hóa học.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố có thể dừng kế hoạch tấn công trừng phạt Syria nếu chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad từ bỏ vũ khí hóa học và đặt chúng dưới sự kiểm soát của quốc tế.

Chính quyền tổng thống Al-Assad từng bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học với quy mô nhỏ "nhiều lần" kể từ tháng 3.

Đỉnh điểm là nghi án tấn công vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 làm hơn 1.400 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn