Nga điều tàu do thám quân sự đến Syria

Thế giớiThứ Ba, 03/09/2013 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Nga đã phái một tàu do thám quân sự tới phía đông Địa Trung Hải trong bối cảnh Washington đang cân nhắc thực hiện cuộc không kích tấn công Syria.

(VTC News) - Nga đã phái một tàu do thám quân sự tới phía đông Địa Trung Hải trong bối cảnh Washington đang cân nhắc thực hiện cuộc không kích tấn công Syria.

Ngày 1/9, tàu trinh sát Priazovye được điều đến bờ biển Syria với nhiệm vụ nắm bắt thông tin khi tình hình cuộc nội chiến ở Damascus ngày một leo thang, hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời một nguồn tin quân sự.

USS Ramage, một trong những tàu chiến của Mỹ có thể phóng tên lửa Tomahawk 

“Khi sự căng thẳng ngày càng gia tăng thì đây là một chính sách hết sức bình thường của bất kỳ hạm đội nào”, nguồn tin này cho biết.

Việc triển khai tàu trinh sát của Nga được thực hiện sau khi Mỹ cho điều thêm tàu khu trục đến phía đông Địa Trung Hải vào cuối tuần trước.

Theo hãng tin AFP, hôm 30/8, tàu sân bay USS Stout cùng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đã được gửi đến hỗ trợ tàu USS Mahan để bổ sung vào lực lượng chiến hạm của Hoa Kỳ và đồng minh.

Cùng với các Ramage , Barry và Gravely, các tàu khu trục có thể phóng tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu ở Syria nếu Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh tấn công quân chính phủ Assad.

Trong khi đó, tàu sân bay Nimitz dẫn đầu một nhóm tàu chiến của Mỹ đã được triển khai trong khu vực biển Ả Rập, tờ Guardian cho hay.

Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc không kích chống lại lực lượng Tổng thống Bashar al-Assad để trả đũa cho cuộc tấn công khí giết chết hơn 1.400 người ở ngoại ô Damascus.

Trong khi Washington đổ lỗi cho chính phủ Syria, Matxcơva lại cho rằng quân nổi dậy đã thực hiện hành động này để khiêu khích sự can thiệp của nước ngoài chống lại ông Assad.

Tại cuộc họp báo hôm 2/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov một lần nữa lên án sự can thiệp quân sự của nước ngoài nếu có, đồng thời cho biết Nga “không có ý định gây chiến với bất cứ ai” thông qua Syria.

Ông Lavrov cũng nói nếu Mỹ quyết định tấn công, Hội nghị hòa bình Geneva II sẽ được triệu tập để giải quyết vấn đề Syria, hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin.

“Nếu không may đề xuất của Tổng thống Mỹ được chấp thuận, các diễn đàn đàm phán sẽ được duy trì trong một thời gian dài, nếu như không muốn nói là mãi mãi”, Ngoại trưởng Nga phát biểu.

Cũng trong ngày 2/9, Lavrov cho biết sau cuộc họp giữa đại sứ quán Hoa Kỳ với ông Michael McFaul, nhà ngoại giao cấp cao của Nga, Mỹ vẫn giữ lập trường về việc tuyên bố chính phủ Assad đứng đằng sau các cuộc tấn công hóa học.

“Các tài liệu được Hoa Kỳ xuất trình không đúng với thực tế  và hoàn toàn không thuyết phục chúng ta”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn