Dữ liệu tấn công hóa học Syria được 'mổ xẻ' gấp rút

Thế giớiChủ Nhật, 01/09/2013 11:48:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RIA nói LHQ sẵn sàng làm tất cả để tăng tốc quá trình phân tích dữ liệu các thanh sát viên đem về từ cuộc điều tra tấn công hóa học Syria.

(VTC News) - Hãng tin RIA nói LHQ sẵn sàng làm tất cả để tăng tốc quá trình phân tích dữ liệu các thanh sát viên đem về từ cuộc điều tra tấn công hóa học Syria.

Martin Nesirky, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói: "Tổng thư ký mong nhận được các kết quả càng sớm càng tốt để trình bày trước các nước thành viên và Hội đồng bảo an".

Nesirky nói Tổng thư ý LHQ Ban Ki-moon yêu cầu quá trình phân tích kết quả phải thực hiện nhanh nhất có thể.

Các nước phương Tây đang xem xét khả năng can thiệp vũ trang vào Syria sau một cuộc tấn công làm hàng trăm người chết ở thủ đô Damacus ngày 21/8 vừa qua, được phe nổi dậy nói là quân chính phủ thực hiện.

Tuy nhiên, quân đội Syria đã phủ nhận thông tin này đồng thời khẳng định có bằng chứng về việc các nhóm phiến quân đã sử dụng vũ khí hóa học.


quân syria
Mỹ cáo buộc quân đội của Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học - Ảnh minh họa

Trong khi đó, ngày 31/8, Tổng thống Mỹ Obama nói đang chuẩn bị khởi động cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria, nhưng trước tiên ông phải tìm kiếm được sự đồng ý từ Quốc hội Mỹ.

Hiện nay, Hội đồng bảo an chưa cho phép bất kỳ can thiệp quân sự nào vào khủng hoảng Syria. Bên cạnh đó, Nga và Trung Quốc đã 3 lần phủ quyết nghị định của HĐBA đối với chính phủ Assad. Matxcơva kêu gọi các bên sử dụng con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề.

Theo RIA, trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua, đồng minh lớn nhất của quân chính phủ Syria chính là Nga. Matxcơva đã gửi tới Damacus những vũ khí hiện đại theo đúng các hợp đồng đã ký và thanh toán trước đó.

Ngày 31/8 vừa qua, Tổng thống Putin đã nói những lời cáo buộc của Washington về việc chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường là 'vô lý và không tưởng'.

Tình trạng bất ổn ở Syria bắt đầu từ tháng 3/2011 và leo thang thành nội chiến, theo ước tính của Liên hợp quốc, đến nay đã có khoảng 10.000 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở quốc gia này.

Theo bạn, Mỹ và đồng minh có tấn công Syria?

  • Có, Mỹ và phương Tây sẽ tấn công
  • Không, Mỹ và đồng minh không muốn sa lầy
  • Có, nhưng cuộc tấn công nhanh chóng kết thúc
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn