Mỹ sắp can thiệp quân sự vào Syria?

Thế giớiChủ Nhật, 25/08/2013 05:14:00 +07:00

Israel đánh giá rằng Washington sẽ hành động tại Syria ngay cả khi không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Truyền thông Israel ngày 24/8 cho biết sau cuộc điện đàm đêm 23/8 giữa Tham mưu trưởng quân đội nước này Benny Gantz và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey, Ten Aviv đánh giá rằng Washington sẽ hành động tại Syria ngay cả khi không có nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. 

Theo một nguồn tin quân đội Israel, trong cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề cấp bách ở Trung Đông, nhất là việc sử dụng vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những sự kiện mới nhất ở Lebanon. 
chiến tranh syria
Phe nổi dậy ở Syria được nói là đang mong chờ Mỹ 

Theo đó, Chính quyền Mỹ đang tìm kiếm bằng chứng về việc sử dụng hàng loạt vũ khí hóa học chống lại dân thường, và sẽ hành động khi bằng chứng xuất hiện.
Cùng ngày, Nhà Trắng và các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chưa ra quyết định về việc có triển khai quân hay không để chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Assad, sau cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học. Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chờ Tướng Martin Dempsey đưa ra các phương án trước khi ra quyết định.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh ngày 24/8 cho biết bộ trưởng quốc phòng nước này cùng những người đồng cấp đến từ nhiều nước khác sẽ nhóm họp tại Jordan vào ngày 26/8 tới để thảo luận về tình hình Syria.
Theo phát ngôn viên này, đây là cuộc gặp thứ ba mà các quan chức quân đội hàng đầu tiến hành trong năm nay để hiểu rõ thêm về tình hình tại Syria và cách thức các nước láng giềng có thể được hỗ trợ để xử lý những nguy cơ đối với khu vực. 
Ngoài ra, phát ngôn viên trên còn khẳng định rằng cuộc gặp này đã được lên kế hoạch từ lâu và không phải là triệu tập để đối phó trước thông tin xảy ra tấn công vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus của Syria.
Cùng ngày, phát ngôn viên quân đội Pháp cho biết bộ trưởng quốc phòng nước này cũng đã được mời và cuộc họp này đã được lên kế hoạch từ lâu.
Sẵn sàng tấn công
Theo Reuters, nếu Mỹ và đồng minh có quyết định can thiệp quân sự vào Syria thì các lực lượng của những nước này đã sẵn sàng, có thể tham gia vào bất cứ cuộc tấn công nào trong khu vực.
tàu chiến mỹ
Tàu khu trục mang tên lửa hành trình Mỹ đã áp sát Syria  

Một nguồn tin quân sự ngày 23/8 cho biết Hải quân Mỹ đang tăng cường số lượng tàu khu trục mang tên lửa hành trình tại Địa Trung Hải từ ba lên bốn tàu bằng việc trì hoãn đưa tàu khu trục lớp Arleigh Burke, USS Mahan trở về Mỹ.
Trong khi đó, tàu sân bay USS Harry S Truman, tàu chiến mạnh nhất trong khu vực, đã rời Địa Trung Hải vào cuối tuần trước và đi qua Kênh đào Suez vào Biển Đỏ. Theo các chuyên gia quốc phòng, tàu này vẫn có thể tấn công Syria từ phía Nam Suez. Ngoài các máy bay tấn công trên tàu Truman, những tàu hộ tống của tàu khu trục này cũng có khả năng bắn tên lửa hành trình Tomahawk.
Kể từ đầu năm nay, Mỹ hiện có nhiều máy bay tiêm kích F-16 tại Jordan và một căn cứ không quân lớn tại Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ), nơi có khả năng chứa hàng loạt máy bay phục vụ cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn hơn. 
Trong khi đó, sau khi hoàn thành tân trang vài tuần trước, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp hiện sẵn sàng hoạt động. Các quan chức cho biết tàu này hiện neo đậu tại cảng Toulon ở Địa Trung Hải. 
Ngoài ra, Pháp cũng có các máy bay tiêm kích Rafale và Mirage tại Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), qua đó cũng có khả năng tấn công tới Syria. 
Do không có tàu sân bay nào sẵn sàng hoạt động, nên nhiều khả năng Anh sẽ phụ thuộc vào các tàu ngầm tấn công lớp Trafalgar và Astute mang tên lửa hàng trình khi London muốn gia nhập một chiến dịch do Mỹ đứng đầu. 
Theo các nguồn tin quốc phòng, Hải quân Hoàng gia Anh đã giữ ít nhất một trong những tàu ngầm trên tại Địa Trung Hải trong những tháng gần đây cũng một phần vì lý do này.
Hiện Anh không có máy bay chiến đấu nào trong khu vực, mặc dù nước này về mặt lý thuyết có thể điều động máy bay từ các căn cứ tại CH Síp nếu được chính quyền đảo quốc này đồng ý.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn