Video: Bạc Hy Lai cười vợ, chửi nhân chứng tại tòa

Thế giớiThứ Năm, 22/08/2013 03:01:00 +07:00

(VTC News) - Người từng được cho là quyền lực nhất ở Trùng Khánh, Trung Quốc phản cung tại tòa và nói mong muốn được xét xử công bằng.

(VTC News) - Người từng được cho là quyền lực nhất ở Trùng Khánh, Trung Quốc phản cung tại tòa và nói mong muốn được xét xử công bằng.

15h45: Bạc Hy Lai phủ nhận việc chia tiền với vợ, ông nói bà Cốc Khai Lai không cần đến chúng, bà có quỹ riêng với giá trị lớn hơn nhiều so với số tiền mà bà Cốc nói là được ông Bạc chia cho.
15h17: Bạc Hy Lai gọi những lời làm chứng của vợ - bà Cốc Khai Lai là nực cười, trong khi dùng từ "chó điên" để nói về nhân chứng trong các cáo buộc chống lại ông, tờ Bưu điện Hoa Nam (Hong Kong, Trung Quốc) tường thuật.
Hôm 21/8, truyền thông phương Tây đưa tin bà Cốc Khai Lai có thể sẽ ra tòa làm chứng chống lại chồng mình sau khi "đạt được thỏa thuận về sự đảm bảo an toàn cho con trai Bạc Qua Qua". 
Hãng tin Reuters nói bà Cốc là người rất yêu chồng, và việc bà Cốc ra tòa chống lại chồng chỉ có thể xảy ra nếu con trai bà được bảo đảm không dính líu scandal chính trị lớn nhất Trung Quốc năm 2012.
Trong diễn biến mới nhất tại phiên tòa xử vụ bê bối chính trị chấn động Trung Quốc năm 2012, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai tuyên bố rút lại lời khai nhận về việc nhận hối lộ. 
phiên tòa xử Bạc Hy Lai
Cựu chính trị gia Bạc Hy Lai tại tòa 

Ông Bạc nói ông nhận tội khi bị các điều tra viên thẩm vấn nhưng đó là lúc "đầu óc trống rỗng và không nhận thức đầy đủ các chi tiết". 
Việc các cựu quan chức cấp cao phản cung tại tòa từng diễn ra trong quá khứ. Cựu Bí thư thành ủy Bắc Kinh Trần Hy Đồng và cựu Bí thư Thượng Hải Trần Lương Vũ cũng từng phủ nhận tội danh trong tại tòa.
Điều bất ngờ là Bạc Qua Qua, con trai của Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai cũng bị nêu tên trong cáo trạng đọc tại tòa. Tờ Telegraph dẫn nguồn tin tòa án nói ông Bạc bị cáo buộc nhận hối lộ và thông qua bà Cốc hoặc Bạc Qua Qua để nhận hối lộ hơn 21 triệu NDT từ năm 2000 đến năm 2012. 
Phiên tòa xử Bạc Hy Lai - Nguồn: CCTV
Trước đó, ông Bạc phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ 1,1 triệu NDT từ Đường Tiêu Lâm - tổng giám đốc công ty TNHH Phát triển Đại Liên. Ông Bạc nói ông đã ba lần từ chối nhận tiền của ông Đường.
Diễn biến chính vụ bê bối Bạc Hy Lai
Ngày 14/11/2011, doanh nhân người Anh Neil Heywood bị phát hiện đã chết trong một phòng khách sạn của Trùng Khánh.
Đây chính là chìa khóa, mở ra hàng loạt bí mật động trời về những quan chức hàng đầu của tỉnh Trùng Khánh, tạo nên vụ bê bối chính trị ở hàng ngũ lãnh đạo cấp cao Trung Quốc mà theo truyền thông phương Tây là lớn nhất trong 10 năm qua.
Từ ngày 2 – 8/2/2012, cựu Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân, một trong những đồng minh thân cận của ông Bạc Hy Lai đã trải qua nhiều biến động.
Bị cách chức ngày 2/2, đến Lãnh sự quán Mỹ tại Trùng Khánh và ở lại đó trong 2 ngày 6 và 7/2, đến 8/2, chính quyền địa phương nói ông Vương đã đi nghỉ vì ‘làm việc quá sức’ nhưng thực chất đã bị giam giữ và điều tra.
Ngày 14/3/2013, ông Bạc Hy Lai bị tước quyền đại biểu quốc hội Trung Quốc, đến ngày 18/3, ông chính thức bị cách chức Bí thư Trùng Khánh. Đến 20/3, một đoạn ghi âm cuộc đối thoại giữa Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân bị rò rỉ, dấy lên tin đồn ông Bạc có liên quan đến cái chết của Neil Heywood.
Sang tháng 4, bà Cốc Khai Lai chính thức bị điều tra về mối liên quan đến cái chết của Neil Heywood. Ngày 26/7, Cốc Khai Lai và trợ lý của bà Trương Tiểu Quân bị buộc tội ‘giết người có chủ ý’.
Đến ngày 9/8, bà Cốc Khai Lai và Trương Tiểu Quân ra tòa vì tội giết người ở Hợp Phì và cả 2 không phủ nhận giết người. 20/8/2012 là ngày Cốc Khai Lai nhận án tử hình treo vì cái chết của Neil Heywood, trong khi Trương Tiểu Quân nhận án 9 năm tù giam.
Sau đó, ngày 5/9, đến lượt Vương Lập Quân ra tòa với các cáo buộc bỏ trốn, lạm dụng quyền lực và hối lộ. Ngày 17/9, Vương bị xử kín tại tòa án Thành Đô, tới 24/9 ông bị kết án 15 năm tù, truyền thông phương Tây xem đây là bản án có khoan hồng vì những gì Vương đã phối hợp với cơ quan điều tra.
Trong khi đó, ông Bạc Hy Lai bị khai trừ khỏi Đảng ngày 28/9, ngày 26/10 bị trục xuất khỏi Quốc hội, đồng nghĩa với việc mất quyền miễn truy tố. Sang năm 2013, ông Bạc bị buộc tội tham nhũng, hối lộ và lợi dụng chức vụ vào ngày 25/7 vừa qua.
Hôm nay, 22/8, ông Bạc được đưa ra xét xử ở tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Trước đó, ngày 21/8, truyền thông phương Tây đã có đề cập đến việc bà Cốc Khai Lai có thể xuất hiện ở tòa với vai trò là người làm chứng chống lại ông.

Huyền Lê - Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn