Putin: 'Nga - Trung có mối liên hệ quân sự mạnh mẽ'

Thế giớiThứ Bảy, 17/08/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga và Trung Quốc có mối liên hệ quân sự mạnh mẽ, minh chứng là một loạt các cuộc tập trận chung gần đây.

(VTC News) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga và Trung Quốc có một mối liên hệ quân sự mạnh mẽ, minh chứng là một loạt các cuộc tập trận chung gần đây ở vùng núi Ural.

“Chúng tôi đã hợp tác thành công trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật. Những cuộc tập trận của các đơn vị vũ trang đã làm minh chứng cho điều đó”, ông Putin phát biểu tại cuộc họp với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm 16/8.

Hải quân Nga, Trung Quốc có nhiều cuộc tập trận chung - Ảnh: RIA Novosti 

Hàng loạt các cuộc tập trận chống khủng bố mang tên 'Sứ mệnh hòa bình 2013' với sự tham gia của binh lính hai nước đã được tổ chức ở khu vực Chelyabinsk thuộc vùng núi Urals của Nga ở từ ngày 27/7 đến 15/8.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti nói, Matxcơva và Bắc Kinh đã đi đến tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quân sự để
 "đảm bảo đối phó kịp thời các mối đe dọa chung".

Putin nói Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì với vai trò Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã "mang lại đóng góp to lớn cho quan hệ song phương".

“Tôi hứa sẽ làm tất cả mọi điều để mối quan hệ Nga-Trung là một động lực mới và vươn lên tầm cao hơn”, hãng tin RIA dẫn lời Tổng thống Nga.

“Điều này bao gồm cả lĩnh vực kinh tế khi hiện nay, Trung Quốc được coi là đối tác thương mại hàng đầu của Nga, cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh và hòa bình quốc tế”, ông Putin nói thêm.

Truyền thông Nga nói hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt 87 tỷ USD trong năm 2012.

Nga và Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung từ năm 2005 trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Thành lập vào năm 2001, SCO bao gồm Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Khối an ninh liên chính phủ Âu - Á được đề ra nhằm mục đích củng cố các nỗ lực chống khủng bố và cực đoan trong các nước thành viên, đồng thời phối hợp làm việc trong các lĩnh vực khác như chính trị và thương mại.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn