Hội đồng Bảo an LHQ có thể họp khẩn cấp về Ai Cập

Thế giớiThứ Sáu, 16/08/2013 09:07:00 +07:00

Anh, Pháp và Australia ngày 15/8 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp để thảo luận về tình trạng bạo lực đẫm máu ở Ai Cập.

Các nhà ngoại giao cho biết Anh, Pháp và Australia ngày 15/8 đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình trạng bạo lực đẫm máu ở Ai Cập

Lực lượng an ninh bắt giữ những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi 
Theo các nhà ngoại giao, cuộc họp khẩn cấp này sẽ được tham vấn kín và có khả năng diễn ra vào tối cùng ngày.
Cũng trong ngày 15/8, truyền hình quốc gia Ai Cập đưa tin Tổng thống lâm thời nước này Adli Mansour đã chấp thuận đơn từ chức của Phó Tổng thống phụ trách quan hệ đối ngoại Mohamed ElBaradei do tình trạng bạo lực đẫm máu trong vụ trấn áp người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.
Ông ElBaradei đã đệ trình đơn xin từ chức vào hôm 14/8 vừa qua, sau khi xảy ra các cuộc đụng độ đổ máu giữa các lực lượng an ninh và người biểu tình làm ít nhất 578 người thiệt mạng và 3.717 người khác bị thương trên phạm vi toàn Ai Cập.
Trong khi đó, Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết bộ này đã chỉ thị cho lực lượng cảnh sát sử dụng đạn thật để đối phó với các cuộc tấn công của người biểu tình chống chính phủ. Ngoài ra, Nội các Ai Cập tuyên bố sẽ rút ngắn thời gian lệnh giới nghiêm được áp đặt tại Cairo và 13 thành phố khác, bắt đầu từ 21h00' (19h00 giờ GMT), thay vì từ 19h00', cho tới 06h00' sáng hôm sau. 
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nước này đã hủy cuộc tập trận với Ai Cập dự kiến diễn ra vào tháng tới để phản đối việc giết hại hàng trăm người biểu tình.
Phát biểu tại nơi nghỉ dưỡng trên đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts, Tổng thống Obama nêu rõ: "Mỹ lên án mạnh mẽ các biện pháp do chính phủ lâm thời và lực lượng an ninh Ai Cập tiến hành. Chúng tôi lấy làm tiếc về bạo lực nhằm vào người dân. Chúng tôi ủng hộ những quyền cơ bản, trong đó có quyền được biểu tình hòa bình".
Ông Obama cảnh báo Ai Cập đã đi vào "một con đường nguy hiểm hơn" nhưng không nhắc đến khả năng ngừng khoản viện trợ quân sự thường niên trị giá 1,3 tỷ USD cho Ai Cập.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn