Trung Quốc tung game chiếm đảo, chuyên gia VN lên tiếng

Thế giớiThứ Ba, 06/08/2013 09:34:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia Việt Nam lên tiếng về trò chơi chiếm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản đang dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng quốc tế.

(VTC News) - Chuyên gia Việt Nam lên tiếng về trò chơi chiếm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản đang dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng quốc tế.

'Sứ mệnh vinh quang' là trò chơi được phát triển từ năm 2011, dành cho các binh sĩ Quân đội Trung Quốc luyện tập kỹ năng chiến đấu, chiếm đảo.

Ngày 1/8 vừa qua, Trung Quốc đã tung ra phiên bản cập nhật mới, tăng cường vũ khí, khí tài, cho phép người chơi ngoài quân đội tham gia với nội dung xoay quanh việc chiếm đóng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trong phiên bản mở rộng này, người chơi sẽ nhập vai Quân đội Trung Quốc, chiến đấu với các đối thủ Nhật Bản bằng những trang bị tối tân, thậm chí tàu sân bay Liêu Ninh cũng được đưa vào sử dụng trong game.

tàu sân bay
Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc xuất hiện trong trò chơi 'Sứ mệnh vinh quang'

Hãng tin AFP dẫn thông cáo báo chí của 'Sứ mệnh vinh quang' nói: "Người chơi sẽ về phe các lực lượng vũ trang Trung Quốc và sử dụng vũ khí để giải thích cho người Nhật Bản rằng: Phải trả lại vùng lãnh thổ đã đánh cắp của chúng tôi.".

Điều này đã dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng quốc tế, thậm chí một số người chơi Trung Quốc cũng thừa nhận, tranh chấp chủ quyền biển đảo không phải là nội dung mà các nhà làm game nên khai thác.
Clip: Trung Quốc tung game bảo vệ biển đảo 

Thậm chí, nhiều độc giả còn nhận xét đây là một trò chơi 'thâm độc' của các nhà phát triển game Trung Quốc.

AFP nói hiện nay ở Trung Quốc có hàng triệu người sẵn sàng đăng ký tham gia phiên bản mở rộng của 'Sứ mệnh vinh quang'.
Liên quan đến trò chơi bị cho là thâm độc này, báo điện tử VTC News có cuộc phỏng vấn PSG. TS Nguyễn Bá Diến, Trưởng bộ môn luật quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

- Có độc giả gọi đây là trò chơi ‘thâm độc’ của Trung Quốc, ông nhận xét thế nào?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bá Diến 
Đây là một bước trong chiến thuật nhằm tiến ra biển lớn của Trung Quốc. Họ sẽ dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích của mình. 
Ngoài việc tăng cường tuyên truyền như trò trơi ‘Sứ mệnh vinh quang’, Trung Quốc còn có những hành động lấn chiếm trên thực tế nhằm biến không thành có, trái thành phải.

Đứng sau trò chơi này có thể là nhà nước hoặc những thế lực cực đoan của Trung Quốc nhằm tuyên truyền cho người chơi về những thông tin về chủ quyền tại Senkaku/Điếu Ngư.

- Với tư cách là chuyên gia luật Quốc tế, xin ông cho biết về phương diện pháp luật đối với trò chơi này?

Đây là một trong những thủ pháp thường thấy của Trung Quốc, không những đối với Nhật Bản trên biển Hoa Đông mà còn với Việt Nam ở Biển Đông. 
Trung Quốc luôn tâm niệm và hành động theo phương pháp "khi lời nói dối được nhắc lại 100 lần thì sẽ thành sự thật".

- Theo ông, liệu các hành động tương tự trò chơi ‘Sứ mệnh vinh quang’ có xảy ra với Việt Nam hay không?

Trên Biển Đông, Trung Quốc không chỉ dừng lại ở các hoạt động tuyên truyền như trò chơi hay bài học trong sách giáo khoa. 
 

Trung Quốc luôn tâm niệm và hành động theo phương pháp "khi lời nói dối được nhắc lại 100 lần thì sẽ thành sự thật".
Tiến sĩ Nguyễn Bá Diến
 
Họ đã có những hành động thực tế để thực hiện âm mưu của mình trên Biển Đông, như việc thành lập cái gọi là ‘thành phố Tam Sa’ trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đối với Việt Nam, chúng ta cần những chiến lược toàn diện để nắm thế chủ động, không để sự việc trở nên phức tạp hơn. 
Bởi vì, Trung Quốc thường có những mưu mô tinh vi, bất ngờ trong chiến lược nhằm độc chiếm Biển Đông, tiến ra Thái Bình Dương của mình.

Bên cạnh đó, trong vấn đề Biển Đông, chúng ta cần phải tính toán lợi ích của Việt Nam cũng như các nước khác để cân nhắc việc hợp tác với nhiều nước. Không được tin tưởng tuyệt đối bất kỳ đối tác nào, kể cả Nga hay Mỹ.

Giải Nhi (Thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn