Thượng viện Mỹ chỉ trích Trung Quốc gây căng thẳng

Thế giớiThứ Tư, 31/07/2013 01:43:00 +07:00

(VTC News) - Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc cưỡng chế và đe dọa trong việc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vùng Biển Đông

(VTC News) - Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc cưỡng chế và đe dọa trong việc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ vùng Biển Đông Trung Quốc và Biển Đông.

Theo đó, nghị quyết của Thượng viện Mỹ kêu gọi các bên có liên quan việc tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải trong khu vực biển Hoa Đông và Biển Đông tìm kiếm giải pháp mang tính hòa bình.
mỹ chỉ trích trung quốc
Tàu công vụ Trung Quốc và Nhật vờn nhau trên biển hồi tháng 9/2012 - Ảnh: Chinanews  

Theo mạng tin Sina, đề cập đến quần đảo Điếu Ngư (Senkaku), nghị quyết của Mỹ nói “công nhận quần đảo này thuộc sự quản lý của Nhật Bản và phản đối bất kì hành động đơn phương nào tìm cách phá hoại quyền quản lý này”’. 
Thêm vào đó, mọi hành động đơn phương từ bên thứ ba được nói là "sẽ không ảnh hưởng gì đến sự công nhận" nêu trên của Washington.

Theo Hiệp ước An ninh song phương với Nhật Bản, Hoa Kỳ duy trì cam kết “đáp trả mọi cuộc tấn công vũ trang vào các vùng lãnh thổ nằm dưới sự quản lý của Nhật”.

Nghị quyết cũng nhắc đến sự việc một tàu hải quân Trung Quốc bị cáo buộc nhắm mục tiêu ra đa vào một tàu khu trục Nhật Bản ở khu vực gần quần đảo trên vào tháng 1 vừa qua và tám tàu hải giám Trung Quốc đã xâm nhập vùng lãnh hải xung quanh quần đảo vào tháng Tư. 

Những hành động này, theo phía Mỹ, đã góp phần làm “căng thẳng tiếp tục leo thang trong khu vực”.

Theo thống kê, kể từ khi Nhật tuyên bố mua quần đảo này hồi tháng 9/2012, tàu công vụ Trung Quốc đã 46 lần đi vào vùng nước được nói là thuộc vùng đặc quyền kinh tế 12 hải lý của Nhật Bản.

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn