Tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam hoàn thành thử nghiệm

Thế giớiThứ Ba, 30/07/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Nga nói nước này đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước với chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số 6 tàu ngầm Việt Nam đặt mua.

(VTC News) - Truyền thông Nga nói nước này đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước với chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số 6 tàu ngầm Việt Nam đặt mua.

RIA Novosti nói chiếc tàu ngầm được Hải quân Mỹ gọi là 'lỗ đen' với khả năng ẩn mình gần như tuyệt đối khi chiến đấu sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trong tháng 11 tới.
tàu ngầm việt nam
Tàu ngầm lớp Varshavyanka, hiện đại hơn tàu ngầm lớp Kilo 

"Đây là chiếc tàu ngầm diesel-điện thuộc lớp Varshavyanka (Dự án 636M) có khả năng bắn hạ mục tiêu từ khoảng cách xa và không thể bị các thiết bị chống tàu ngầm phát hiện", bản tin của báo Nga cho hay.
RIA Novosti dẫn nguồn tin nhà máy đóng tàu Admiralty mô tả con tàu "đã thực hiện thành công mọi giai đoạn thử nghiệm với khả năng cơ động tuyệt vời".
Hãng thông tấn Nga Interfax-AVN cho biết, trong giai đoạn thử nghiệm, con tàu đã đi trên biển hơn 100 ngày, trong đó có hơn 12 ngày ngầm dưới nước và thực hiện 65 lần lặn.
Theo Tiếng nói nước Nga, trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Nga năm 2009, hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo đã được hai bên ký kết. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.
thử xong tàu ngầm việt nam
Tàu ngầm diesel-điện của Nga được cho là gần như không thể bị phát hiện 

Tàu ngầm đầu tiên trong lô 6 tàu được mang tên Hà Nội. Nó đã trải qua khoảng 23 lần lặn thành công. Hôm 13/5 vừa qua, trong chuyến thăm nước Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp tới thị sát việc thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội.
Ngoài những vũ khí hiện đại, những tàu ngầm Kilo 636 đóng cho hải quân Việt Nam lần đầu tiên được thiết lập các hệ thống mới nhất đảm bảo hoạt động sống của thủy thủ đoàn và các hệ thống máy tính tối tân.
Dự án 636 được thiết kế để chống tàu ngầm và chống tàu mặt nước, đồng thời cùng là một phương tiện hữu hiệu để bảo vệ các căn cứ hải quân, khu vực bờ biển, và đảm bảo thông tin liên lạc. Ngoài ra, tàu còn thực hiện nhiệm vụ trinh sát và các hoạt động tuần tra ngăn chặn thông tin liên lạc của đối phương.
Chiều dài của tàu ngầm điện-diesel thuộc Dự án 636 là 73,8m, chiều rộng 9,9m, lượng giãn nước 2350 mét khối, tầm hoạt động kinh tế 400 dặm, lặn sâu 300m, bề mặt sàn 6,2m, tốc độ từ 17 đến 20 hải lý/giờ.

Theo RIA Novosti, tàu ngầm lớp Varshavyanka là một cải tiến trên lớp Kilo, với công nghệ tàng hình tiên tiến hơn và một loạt chiến đấu mở rộng. Các tàu thuộc lớp này có lượng giãn nước 3.100 tấn, đạt tốc độ 20 hải lý, có thể lặn tới 300 mét và mang theo thủy thủ đoàn 52 người.
Vũ khí đáng kể của tàu ngầm lớp Varshavyanka có ống phóng ngư lôi 533-mm, được trang bị ngư lôi, mìn và Kalibr 3M54 (NATO gọi là SS-N-27 Sizzler) tên lửa hành trình, chủ yếu là dành cho các nhiệm vụ chống tàu và chống tàu ngầm trong vùng nước tương đối nông.
 Vũ khí phòng thủ có thể bao gồm các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Igla và các vũ khí chiến đấu khác cho thủy thủ đoàn khi tàu trong quá trình bơi trên mặt biển.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn