Hàn muốn 'đàm phán lần cuối' với Triều về Keasong

Thế giớiThứ Hai, 29/07/2013 02:04:00 +07:00

Hàn Quốc đã gửi thông điệp cho Triều Tiên đề nghị "đàm phán lần cuối" về việc bình thường hóa hoạt động tại Keasong.

Kyodo đưa tin, ngày 29/7, Hàn Quốc đã gửi thông điệp cho Triều Tiên đề nghị "đàm phán lần cuối" để thảo luận về việc bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong vốn bị đóng cửa từ tháng Tư vừa qua.

Đề xuất này được đưa ra một ngày sau khi Seoul cảnh báo có thể rút khỏi khu công nghiệp này.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin thông điệp đã được chuyển qua đường dây liên lạc ở làng đình chiến Panmunjeom thuộc khu biên giới chung.

Thông điệp không đưa ra thời gian cũng như địa điểm cụ thể cho vòng đàm phán lần này song kêu gọi Triều Tiên nhanh chóng phản hồi.

bộ trưởng thống nhất hàn quốc
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae 
Trước đó ngày 28/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra "đề xuất cuối cùng" cho cuộc đàm phán với Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Seoul có thể chấm dứt hợp tác tại khu công nghiệp Kaesong - biểu tượng hợp tác liên Triều.

Khu công nghiệp Kaesong được thành lập năm 2004 và là biểu tượng hợp tác kinh tế duy nhất giữa hai miền Triều Tiên. Ngày 9/4 vừa qua, Pyongyang (Bình Nhưỡng) tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp và rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại hơn 100 công ty của Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, ngày 24/4, Seoul cũng quyết định rút các nhân viên người Hàn Quốc khỏi Kaesong.

Từ ngày 6/7 vừa qua, hai bên bắt đầu tiến hành đàm phán cấp chuyên viên về việc cho hoạt động trở lại khu công nghiệp này. Trong sáu vòng đàm phán, phía Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên đưa ra đảm bảo rõ ràng về việc không để tái diễn kịch bản đóng của khu công nghiệp, đồng thời yêu cầu phát triển khu công nghiệp chung Kaesong trở thành khu công nghiệp quốc tế bằng việc chấp nhận các công ty nước ngoài đầu tư vào đây.

Trong khi đó, phía Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc nhanh chóng mở cửa trở lại khu công nghiệp sau khi hoàn tất công tác bảo trì, nhưng không chấp nhận yêu cầu phải thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo đảm không tái diễn việc đơn phương đóng cửa Kaesong.

Sau khi vòng đàm phán thứ sáu kết thúc ngày 25/7, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên cảnh báo nếu đàm phán đổ vỡ Pyongyang sẽ cho khôi phục một căn cứ quân sự tại khu công nghiệp Kaesong.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố nếu Triều Tiên không đưa ra một "câu trả lời rõ ràng" về yêu cầu của Seoul đối với các biện pháp ngăn chặn tái diễn việc đóng cửa khu công nghiệp này, Hàn Quốc "không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra một quyết định nghiêm trọng" trước tình trạng tổn thất của các công ty Hàn Quốc ngày càng tăng.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn