Báo Mỹ nói về chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang

Thế giớiThứ Ba, 30/07/2013 01:42:00 +07:00

(VTC News) - Trong những ngày qua, báo chí Mỹ dành những vị trí trang trọng cho tin tức về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

(VTC News) - Trong những ngày qua, báo chí Mỹ dành những vị trí trang trọng cho tin tức về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Sau buổi hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama, New York Times, một trong những tờ báo uy tín và lâu đời bậc nhất nước Mỹ đã có bài "Lãnh đạo Việt Mỹ cam kết quan hệ sâu sắc hơn".

Bài báo tường thuật không khí
buổi hội đàm ngày 25/7 rất cởi mở, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Tổng thống Obama một bản sao bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết cho Tổng thống Harry S. Truman. 

Hai nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác thương mại, quân sự và tiếp tục giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

"Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Việt Nam tới Nhà Trắng dưới thời ông Obama, nó cũng tạo ra sự cộng hưởng chiến lược khá lớn với quyết tâm của Tổng thống nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở khu vực châu Á trong thời gian tới", New York Times viết.

việt mỹ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm cùng Tổng thống Obama trong phòng Bầu dục của Nhà Trắng 

Cũng trong bài viết của mình, New York Times nói: "Nhà Trắng đang tìm cách tái khẳng định vai trò của Mỹ ở khu vực này, đàm phán cho một hiệp định thương mại tự do, thiết lập các đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam và 8 quốc gia khác, trong đó không có Trung Quốc".

Tờ báo nói Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cam kết hoàn thành hiệp định này vào cuối năm nay. 
Một số chuyên gia thương mại Mỹ được trích lời tỏ ra lạc quan về dự định này khi Nhật Bản cũng vừa đồng ý tham gia nhóm.

Trong khi đó, trên tờ Washington Post trích lời Tổng thống Obama nói cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là dấu hiệu của "sự tiến triển ổn định và tăng cường các mối quan hệ" giữa 2 nước sau một giai đoạn lịch sử phức tạp, bao gồm cả Chiến tranh Việt Nam.

Tổng thống Mỹ nói 2 nước đang trở thành "đối tác toàn diện" để theo đuổi những hợp tác sâu hơn trong nhiều lĩnh bực bao gồm thương mại, an ninh và nhiều vấn đề khác.

Tờ Washington Post cũng trích lời Tổng thống Obama nói về bản sao bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói chuyện về mối quan tâm hợp tác với Mỹ. Và hôm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ ra rằng, ngay cả sau khi bức thư được gửi 67 năm, chúng tôi vẫn đang hợp tác tốt và cùng nhau phát triển".
Báo chí Mỹ tường thuật cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong không khí cởi mở 

Báo này nhấn mạnh Tổng thống Obama đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam của Chủ tịch Trương Tấn Sang và người đứng đầu nước Mỹ khẳng định sẽ "cố gắng hết sức" để đến Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2017.

Ngoài kinh tế, thương mại và quân sự, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Obama, hai nhà lãnh đạo cũng đã đề cập tới vấn đề Biển Đông. 
Chính quyền Mỹ đã tỏ thái độ về việc Trung Quốc liên tiếp gây hấn với Việt Nam và một số nước trong khu vực đang còn tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Tờ New York Times nói, chính quyền Mỹ khẳng định Bắc Kinh và các nước liên quan nên giải quyết các vấn đề chủ quyền theo luật quốc tế.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn