Trung Quốc thành lập lực lượng bảo vệ bờ biển khổng lồ

Thế giớiThứ Tư, 24/07/2013 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc loan báo lực lượng bảo vệ bờ biển mới hợp nhất gồm nhiều ngành với 11 đội tàu và 160.000 nhân viên đi vào hoạt động.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc loan báo lực lượng bảo vệ bờ biển mới hợp nhất gồm nhiều ngành với 11 đội tàu và 160.000 nhân viên đi vào hoạt động.

Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc nói lực lượng bảo vệ bờ biển mới hợp nhất của nước này đã đi vào hoạt động và "có thể được trang bị vũ khí".
Lực lượng bảo vệ bờ biển trung quốc
Tàu của cảnh sát biển Trung Quốc 

Lực lượng mới hợp nhất gồm Hải giám, Ngư chính, cảnh sát biển, cảnh sát chống buôn lậu và sẽ có quyền như các lực lượng thành viên trước đó. Đơn vị mới sẽ thuộc quyền kiểm soát của Bộ Tài nguyên và Đất đai Trung Quốc với 11 đội tàu và 160.000 nhân viên..
Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Yang Mian, chuyên gia về vấn đề quan hệ quốc tế của Đại học truyền thông Trung Quốc nói lực lượng mới sẽ làm cho việc thực thi "pháp luật trên biển" của nước này trở nên "mạnh mẽ hơn".
Yang Mian cũng nói lực lượng mới thành lập của Trung Quốc sẽ được trang bị vũ khí hạng nhẹ.
Hãng tin AFP nói nhiệm vụ của đơn vị mới thành lập của Trung Quốc sẽ là "tìm và ngăn chặn một cách nhanh chóng, phù hợp với luật pháp, các hành động làm tổn hại đến quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc".
Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo nói lực lượng mới là "công cụ hữu ích để xoay chuyển tình hình khi đối mặt lực lượng vũ trang của các nước có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc".
Báo này còn dẫn lời chuyên gia Trung Quốc nói việc lực lượng bảo vệ bờ biển (China Coast Guard) sẽ giúp Bắc Kinh tránh hiện tượng chồng chéo khi có nhiều đơn vị tham gia thực thi "quyền chủ quyền và quyền tài phán của Trung Quốc trên biển".

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn