Thanh tra quân sự Mỹ 'ung dung' bay qua bầu trời Nga

Thế giớiThứ Hai, 22/07/2013 11:43:00 +07:00

(VTC News) - Thanh tra quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đi trên máy bay qua lãnh thổ Nga mà không bị lực lượng phòng không, không quân Nga 'làm phiền'.

(VTC News) - Thanh tra quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đi trên máy bay qua lãnh thổ Nga mà không bị lực lượng phòng không, không quân Nga 'làm phiền'.

Thông tin trên được hãng tin RIA Novosti đưa ra trong chuyên mục Quốc phòng. Sở dĩ thanh tra quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ được phép 'ung dung' trên máy bay chuyên dụng qua bầu trời Nga là vì các nước này đã ký kết Hiệp ước Bầu trời mở (Open Skies Treaty), theo tin từ Bộ Quốc phòng Nga.
hiệp ước bầu trời mở
Máy bay giám sát CN-235 

Theo đó, thanh tra quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng máy bay CN-235 để giám sát trên lãnh thổ Nga với sự tham gia của cả chuyên gia quân sự Nga trên máy bay này. 
RIA Novosti nói sự có mặt của chuyên gia Nga chủ yếu để "các thiết bị giám sát và máy quay phim hoạt động hợp lý".
Hiệp ước Bầu trời mở với 34 nước thành viên tham gia có hiệu lực từ 01/01/2002 với việc cho phép máy bay giám sát không mang theo vũ khí được quan sát trên lãnh thổ các nước thành viên. Nga tham gia Hiệp ước này năm 2011.
Hiệp ước Bầu trời mở được cho là yếu tố quan trọng trong việc tăng cường sự minh bạch quân sự giữa các quốc gia.
Những hình ảnh, video clip ghi được trong chuyến bay giám sát sẽ được chia sẻ với các nước trong Hiệp ước để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về cắt giảm vũ khí trong hiện tại và tương lai.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn