Tàu Triều Tiên bị bắt ở Panama chở tên lửa cho ai?

Thế giớiThứ Tư, 17/07/2013 12:35:00 +07:00

(VTC News) - Panama đã bắt giữ tàu Chong Chon Gang với lý do 'vận chuyển hàng hóa quân sự không khai báo' sau khi phát hiện tên lửa trong lô hàng đường biển.

(VTC News) - BBC đưa tin, Cuba đã xác nhận đứng sau số vũ khí giấu trên tàu chở hàng Chong Chon Gang của Triều Tiên bị chặn ở Panama.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, con tàu đang trên đường chở những vũ khí lỗi thời của nước này đến Triều Tiên sửa chữa và nâng cấp. 

Tuần trước, Panama đã bắt giữ tàu Chong Chon Gang với lý do 'vận chuyển hàng hóa quân sự không khai báo' sau khi phát hiện tên lửa trong lô hàng đường biển.

Hiện nay, trong biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên có điều khoản cấm cung cấp vũ khí cho quốc gia này.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Cuba nói, họ luôn khẳng định cam kết duy trì 'hòa bình, giải giáp vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân và tông trọng các luật pháp quốc tế'.

Bộ này nói, con tàu chở 240 tấn vũ khí phòng thủ đã lỗi thời, gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không, 9 tên lửa ở dạng tháo rời, 2 máy bay chiến đấu MiG-21 Bis và 15 động cơ máy bay MiG.

tên lửa triều tiên
Cận cảnh tên lửa trên tàu Chong Chon Gang của Triều Tiện bị Panama bắt giữ 

Phía Cuba khẳng định, đây là những vũ khí đã được chế tạo từ giữa thế kỷ 20, nó đang trên đường đến Triều Tiên để sửa chữa, nâng cấp rồi lại được đưa về nước.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba có đoạn: "Việc làm này của chúng tôi được hỗ trợ bởi tính cần thiết duy trì khả năng phòng thủ và bảo vệ chủ quyền quốc gia". Bên cạnh đó, Cuba cũng tiết lộ hàng hóa chính của Chong Chon Gan là 10.000 tấn đường.

Trong khi đó, ngày 16/7, Tổng thống Panama Ricardo Martinelli trong thông báo về vụ bắt giữ có nói về khả năng đây là những thiết bị 'tên lửa hiện đại'. Trên tài khoản Twitter của mình, ông Martinelli đã đăng ảnh về một vật thể màu xanh lá nằm bên trong container.

Video tên lửa trên tàu chở đường của Triều Tiên



Tổng thống cho biết, thủy thủ đoàn 35 người đã chống lại việc kiểm tra một cách dữ dội và thuyền trưởng thì cố gắng tự sát. Trong khi đó, Mỹ đã 'khen ngợi' hành động của Panama và cho biết ủng hộ mạnh mẽ hành động kiểm tra con tàu.

Tàu Chong Chon Gang đã bị chặn tại khu vực Manzanillo, phía Đại Tây Dương của kênh đào Panama. Con tàu đã rời vùng Viễn Đông của Nga tháng 4 vừa qua, vượt qua Thái Bình Dương và đến kênh đào Panama vào tháng 6 trước khi cập bến Cuba nhập đường và quay về.

Phóng viên của BBC nói, con tàu đã di chuyển qua Thái Bình Dương mà không bật hệ thống theo dõi tự động, một dấu hiệu rất khả nghi.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn