Tranh cãi nguyên nhân cháy máy bay chở 300 người

Thế giớiThứ Hai, 08/07/2013 12:12:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Mỹ nói trước khi máy bay đập đuôi xuống đường băng chỉ 1,5 giây, phi công vội vàng tăng tốc song không kịp.

(VTC News) - Truyền thông Mỹ nói trước khi máy bay đập đuôi xuống đường băng chỉ 1,5 giây, phi công vội vàng tăng tốc song không kịp.

Chiếc Boeing 777 chuẩn bị tiếp đất thì các phi công nhận cảnh báo không nên đáp xuống vì đang  bay quá chậm. 
máy bay rơi
Cận cảnh vụ tai nạn máy bay chở hơn 300 khách ở Mỹ 

Chiếc Boeing 777 chuẩn bị tiếp đất thì các phi công nhận cảnh báo không nên đáp xuống vì đang  bay quá chậm. Trước khi máy bay đập đuôi xuống đường băng chỉ 1,5 giây, phi công vội vàng tăng tốc song không kịp.
Bà Deborah Hersman, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, đã cung cấp thông tin cho các phóng viên về chuyến bay 214 của hãng hàng không Asiana, AP đưa tin. 
Bà tuyên bố các chuyên gia đã phân tích dữ liệu trong hai hộp đen của máy bay. Dữ liệu trong một hộp đen cho thấy ai đó từ sân bay quốc tế San Francisco đã kêu gọi các phi công hủy hành động hạ cánh khoảng 1,5 giây trước khi tai nạn xảy ra.
"Lúc ấy chiếc Boeing 777 đang di chuyển với tốc độ dưới 250 km/h - mức vận tốc cần thiết để máy bay hạ cánh. Đúng 1,5 giây trước cú va chạm, ai đó đã yêu cầu các phi công hủy hạ cánh vì phi cơ không đạt tới tốc độ cần thiết để đáp xuống. Tốc độ của chiếc Boeing 777 đã tăng ngay trước khi nó chạm đất", bà Hersman nói.
tai nạn máy bay Mỹ
Các nhân viên điều tra làm việc tại hiện trường vụ tai nạn 

Tốc độ chậm của máy bay đã kích hoạt một thiết bị tự động cảnh báo phi công rằng động cơ máy bay sẽ bị ngừng bất thình lình. 
Cảnh báo được đưa ra bốn giây trước khi máy bay rơi và 2,5 giây trước khi một phi công cố đưa máy bay bay lên.
 
Đúng 1,5 giây trước cú va chạm, ai đó đã yêu cầu các phi công hủy hạ cánh vì phi cơ không đạt tới tốc độ cần thiết để đáp xuống. Tốc độ của chiếc Boeing 777 đã tăng ngay trước khi nó chạm đất
 
Trước đó, tổng giám đốc Asiana Yoon Young Doo khẳng định chiếc máy bay gặp nạn không có vấn đề gì về động cơ. 
Chủ tịch NTSB từ chối trả lời khi được hỏi liệu tai nạn có xuất phát từ sai lầm của các phi công. Bà cho biết đây mới chỉ là ngày điều tra đầu tiên và nhà chức trách sẽ thẩm vấn các phi công.
Mới đây, Asiana Airlines cho biết phi công phụ trách hạ cánh Lee Kang Kook đang trải qua khóa tập huấn bay máy bay Boeing 777 và đây là chuyến bay chính thức đầu tiên của anh với loại máy bay này. 
Người phát ngôn Asiana cho biết trên thực tế Lee Kang Kook là một phi công giàu kinh nghiệm, từng bay nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm Boeing 747 và từng vài lần bay đến San Francisco.
Lee Kang Kook từng bay 9.793 giờ, nhưng chỉ mới có 43 giờ bay với chiếc Boeing 777. Tuy nhiên phi công thứ hai là Lee Jeong Min có tới 3.220 giờ bay với loại máy bay Boeing 777.
Chuyến bay Asiana 214 từ Thượng Hải đến San Francisco chở 307 người, bao gồm 291 hành khách và 16 nhân viên phi hành đoàn. Theo Reuters, Bệnh viện Đa khoa San Francisco cho biết hiện tại rất nhiều người bị thương vẫn đang trong tình trạng nguy kịch hoặc bất tỉnh.
Các bác sĩ phát hiện nhiều nạn nhân bị thương ở bụng, rạn cột sống, một số bị tê liệt toàn thân, một số bị chấn thương ở đầu… 
Vẫn còn 15-16 người đang hôn mê. “Một số bệnh nhân đã được phẫu thuật hai lần. Chúng tôi sẽ còn thực hiện rất nhiều cuộc phẫu thuật nữa” - bác sĩ Margaret Knudson, phụ trách khoa phẫu thuật của bệnh viện, cho biết.
Hiện tại bốn nhân viên điều tra của Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đến San Francisco. Từ hôm qua, sân bay San Francisco đã hoạt động bình thường. 
Theo Asiana, trên máy bay có tổng cộng 141 người Trung Quốc, 77 người Hàn Quốc, 64 người Mỹ, một người Nhật, ba người Ấn Độ, ba người Canada, một người Pháp, một người Việt Nam và ba người chưa rõ quốc tịch.
Tổng cộng 123 người đã thoát khỏi chiếc máy bay bốc cháy một cách an toàn.

Huyền Lê (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn