Tàu hỏa trật bánh, thị trấn hàng ngàn dân bị xóa sổ

Thế giớiChủ Nhật, 07/07/2013 08:28:00 +07:00

(VTC News) - Một thị trấn gần thành phố Quebec, Canada gần như bị xóa sổ hoàn toàn sau khi đoàn tàu chở dầu thô bị trật bánh và phát nổ ở khu vực này.

(VTC News) - Một thị trấn ở gần thành phố Quebec, Canada gần như bị xóa sổ hoàn toàn sau khi đoàn tàu chở dầu thô bị trật bánh và phát nổ ở khu vực này.

Theo thị trưởng Colette Rou-Laroche, trung tâm của thành phố Quebec ở Canada đã bị "xóa sổ" sau khi một đoàn tàu chở dầu thô trật bánh và phát nổ vào lúc 1 giờ sáng thứ Bảy (giờ địa phương).
Các khu trong thị trấn nhanh chóng được sơ tán. Quả cầu lửa bốc lên cao và lan sang ngôi nhà gần đó. Ngay lập tức, không khí lập tức bị bao trùm bởi khói cay.
Nhân viên cứu trợ đã giúp gần 1.000 cư dân thoát khỏi Lac-Megantic, khu vực giáp ranh với Maine và cách Montreal khoảng 250km. Chưa có thông báo cụ thể về số lượng thương vong trong vụ nổ, tờ Hamilton Spectator cho biết.
Có khoảng 30 cửa hàng và nhà dân trong trung tâm thành phố đã bị phá hủy bởi ngọn lửa. Lính cứu hỏa từ Quebec và Maine đang cố hết sức khống chế ngọn lửa.
 Cột lửa bốc lên cao trong không khí sau khi toa chở dầu phát nổ.
"Chúng tôi cho rằng đã có thương vong trong tai nạn đáng tiếc này", Trung sĩ Gregory Gomez del Prado từ sở cánh sát Quebec nói với kênh CTV News Channel.
Ngọn lửa dữ dội làm cho chính quyền phải cho sơ tán 6.000 dân thường ngay lập tức, trung tâm thị trấn chỉ có 120 lính cửu hỏa chiến đấu với ngọn lửa.
"Khi nhìn thấy trung tâm thị trấn gần như đã bị phá hủy hoàn toàn, bạn sẽ hiểu rằng chúng ta nên phải tự hỏi bản thân làm thế nào để vượt qua thảm họa này", thị trưởng Colette Rou-Laroche nói.
"Chúng tôi đang tìm kiếm những người dân bị mất tích. Rất có thể họ đang đi du lịch đâu đó", Trung tá Michel Brunet, cảnh sát của Quebec cho biết.
Một trang Facebook đã được thành lập để giúp cư dân thành phố hỏi thăm và tìm kiếm bạn bè và người thân của họ. Trong khi đó, Trung tâm cứu hộ khẩn cấp được thiết lập trong một trường học đã bị ngập nước.
 Khoảng 30 căn nhà nằm ở khu vực giáp ranh với Maine đã bị thiêu rụi.
Ngọn lửa lớn đến mức có thể nhìn thấy từ cách đó vài dặm. Cư dân Anne-Julie Hallee, người chứng kiến vụ nổ mô tả lại: "Nó giống như tận thế vừa xảy ra vậy".
"Thật khủng khiếp. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng nổi sự việc như vậy có thể xảy ra với thị trấn. Các cửa hàng, ATM đều đã biến mất", Claude Bedard, một cư dân khác nói.
Lượng dầu đã bị rò rỉ vào một hồ nước và sông Chaudiere. Luồng khói dày bao trùm thành phố trong nhiều giờ. "Chúng tôi có một phòng thí nghiệm di động để kiểm tra chất lượng không khí", Christina Blanchette, cán bộ môi trường Quebec nói, "Ngoài ra, cư dân hạ lưu sông Chaudiere cần cẩn thận khi sử dụng nguồn nước vì nó đang mang theo một lượng dầu thô".
Nhân viên cứu hỏa đã thiết lập một vành đai ngăn lửa xung quanh thị trấn để dễ dàng xử lý đám cháy sau khi 4 toa tàu phát nổ. Họ không tiếp cận được đoàn tàu, do đó tiến độ dập lửa dự kiến sẽ trở nên chậm chạp và khó khăn.

Quốc Thiên

Bình luận
vtcnews.vn