Báo chí Thái bình luận chuyến thăm của Tổng bí thư

Thế giớiChủ Nhật, 30/06/2013 10:49:00 +07:00

Truyền thông Thái Lan trong những ngày qua đưa tin khá đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Truyền thông Thái Lan trong những ngày qua đưa tin khá đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, trong đó nêu rõ hai bên đã thỏa thuận nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược và tăng cường hợp tác hơn nữa trên mọi lĩnh vực.

Hãng thông tấn Thái Lan (NNT) đã dành một chương trình đặc biệt để thông tin về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

NNT bình luận rằng sau hơn ba thập kỷ quan hệ, Thái Lan và Việt Nam đã quyết định nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới bằng thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh quốc gia và hợp tác khu vực.
NNT dẫn lời ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nói rằng việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược là bước đầu tiên mở đường cho các quan hệ hợp tác cụ thể sẽ được thiết lập trong tương lai.
Tờ Bưu điện Bangkok dẫn lời Vụ trưởng Vụ Đông Á Bộ Ngoại giao Thái Lan Pichayaphant Charnbumipol nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chọn Thái Lan để ký thỏa thuận đối tác chiến lược, mở đường cho việc thắt chặt quan hệ trên mọi lĩnh vực.
Theo tập đoàn truyền thông Thái Lan (MCOT), việc nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược và mở rộng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước.
MCOT dẫn lời Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho biết bà đánh gia cao chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bởi đây là cơ sở để chính phủ hai nước tiến tới ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược. Sau khi nhất trí nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược trong năm lĩnh vực hợp tác: chính trị; quốc phòng-an ninh; kinh tế; xã hội; hợp tác khu vực và quốc tế, hai bên sẽ giao cho các bộ, ngành liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch hành động và lộ trình cụ thể để Thủ tướng hai nước thực hiện việc ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược, dự kiến tại cuộc họp nội các chung vào tháng 10 tới ở Thái Lan.
MCOT cho biết thêm trong chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao trong tương lai nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, chính trị và thương mại. Hai bên đặt mục tiêu nâng giá trị thương mại song phương lên 20%/năm để đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.
Tờ Dân tộc bình luận với thỏa thuận nâng cấp quan hệ lên tầm đối tác chiến lược, Thái Lan và Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong sản xuất và buôn bán gạo nhằm thực hiện mục tiêu đóng vai trò lớn hơn trên thị trường gạo thế giới. Đây được coi là một trong những nỗ lực chính của Thái Lan nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất gạo với đối thủ cạnh tranh số một kể từ năm 1990.
Bình luận về chuyến thăm, Cục quan hệ công chúng Thái Lan (PRD) trực thuộc Chính phủ Thái Lan cho biết Thái Lan và Việt Nam đã nhất trí về sự cần thiết phải triển khai việc kết nối khu vực, đặc biệt là Hành lang kinh tế Đông-Tây liên kết Thái Lan với Lào và Việt Nam thông qua các tuyến đường số 8, 9 và 12.
Thái Lan và Lào đang chuẩn bị thực hiện Hệ thống kiểm soát một cửa tại cửa khẩu Mukdahan của Thái Lan và Savannakhet của Lào và sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay. Phía Thái Lan vui mừng khi biết Việt Nam và Lào cũng sẽ hoàn tất một thỏa thuận tương tự tại cửa khẩu biên giới giữa hai nước. Thái Lan hiện đang xem xét hỗ trợ phát triển đường cao tốc tại Việt Nam, đặc biệt là tuyến kết nối với Lào và Thái Lan.
Liên quan tới hợp tác kinh tế, PRD cho biết Thái Lan rất khuyến khích các nhà đầu tư trong nước đầu tư thêm sang Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng và hóa dầu, đồng thời cũng hoan nghênh các nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào Thái Lan.

Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn