Trung Quốc tập trận quy mô lớn ở Tân Cương

Thế giớiChủ Nhật, 30/06/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc sẽ tập trận quy mô lớn ở khu tự trị Tân Cương trong bối cảnh hai cuộc bạo động vừa qua khiến ít nhất 35 người chết.

(VTC News) - Trung Quốc sẽ tập trận quy mô lớn ở khu tự trị Tân Cương trong bối cảnh hai cuộc bạo động vừa qua khiến ít nhất 35 người chết.

Các ngả đường tại thủ phủ Urumqi, khu tự trị Tân Cương bị lực lượng quân đội, xe tăng, xe quân sự kiểm soát chặt chẽ, hãng tin AFP tường thuật.
bạo loạn tân cương
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc triển khai lực lượng ở Tân Cương 

Lực lượng Cảnh sát vũ trang Trung Quốc là đơn vị chủ yếu trong cuộc tập trận lần này. Đây là đơn vị thuộc các lực lượng vũ trang Trung Quốc chịu trách nhiệm thực thi pháp luật và an ninh nội địa thời bình.
Hôm 28/6 vừa qua, thêm một vụ bạo động diễn ra ở khu tự trị Tân Cương khi hơn 100 người được miêu tả là “những kẻ khủng bố” đã tấn công người dân. Truyền thông Trung Quốc nói không có ai bị giết hoặc bị thương sau vụ tấn công này.
Tình trạng bất ổn ở Tân Cương diễn ra gần sát thời điểm tròn 4 năm ngày nổ ra cuộc bạo động ngày 5/7/2009 giữa người Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ với người tộc Hán, khiến khoảng 200 người thiệt mạng. 
Tờ Bưu điện Hoa Nam (Hong Kong, Trung Quốc) nói Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các quan chức địa phương phải có biện pháp xử lý dứt điểm để đảm bảo ổn định.
cảnh sát vũ trang Trung Quốc
Cảnh sát vũ trang tuần tra trên các đường phố ở thủ phủ Urumqi, Tân Cương 

Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Du Chính Thanh ngày 29/6 nói Bắc Kinh sẽ trấn áp mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố bạo lực một cách phù hợp với luật pháp và duy trì ổn định xã hội ở Tân Cương. 
Ông Du Chính Thanh cũng tuyên bố Trung Quốc sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ tham gia các hoạt động tội phạm bạo lực.
Liên quan đến những vụ bạo động thời gian qua, hãng tin AFP nói Trung Quốc triển khai nhiều máy dò kim loại ở các khu vực tại thủ đô Urumqi.
Phóng viên của AFP tại Tân Cương nói người Hán ở Urumqi tránh đi đến những khu vực có đông người Duy Ngô Nhĩ và người theo đạo Hồi trong những ngày qua. 
Hôm 28/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố: "Chúng tôi coi vụ việc này là hành động tấn công khủng bố bạo lực". 
Bạo loạn bắt đầu vào lúc 6h sáng 26/6 (giờ địa phương) ở huyện Thiện Thiện, tỉnh Thổ Lỗ Phiên thuộc khu tự trị Tân Cương .
Đám đông với trang bị dao, rựa đã tấn công đồn cảnh sát thị trấn, các tòa nhà của chính quyền và những khu vực đang xây dựng. Theo xác nhận của chính quyền, những người nổi loạn đâm dân thường và đốt xe cảnh sát.
Một quan chức giấu tên nói với hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã, 17 người đã bị đám đông sát hại, trong đó có 9 nhân viên an ninh và 8 thường dân. Sau đó, cảnh sát đã nổ súng hạ gục 10 kẻ nổi loạn để trấn áp tình hình.
Trong năm 2009 gần 200 người - chủ yếu là người dân tộc Hán đã bị giết sau khi cuộc bạo loạn nổ ra ở thủ phủ Urumqi giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ - được coi là dân tộc bản địa ở Tân Cương.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn