Bạo loạn ở Tân Cương, giới chức Trung Quốc lên tiếng

Thế giớiThứ Sáu, 28/06/2013 05:46:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức Trung Quốc gọi vụ bạo loạn ở Tân Cương là hành động tấn công khủng bố, trong khi một số nguồn tin nói số người chết tăng lên con số 35.

(VTC News) - Quan chức Trung Quốc gọi vụ bạo loạn ở Tân Cương là hành động tấn công khủng bố, trong khi một số nguồn tin nói số người chết tăng lên con số 35.

Theo Tiếng nói nước Nga, số người chết do hậu quả của tình trạng bất ổn ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc đã tăng đến 35 người. 
bạo loạn tân cương
Cảnh sát vũ trang đứng gác trên con đường dẫn vào Lukqun, nơi vụ bạo loạn chết người xảy ra hôm 28/6. Ảnh: AFP/ Vnexpress 

Hãng tin 'Agence France Presse' của Pháp dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cũng nói số người chết là 35 người. Trước đó, Tân Hoa Xã - cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc nói 27 người thiệt mạng trong vụ 'khủng bố' ở Tân Cương.
Phát biểu về vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố: "Chúng tôi coi vụ việc này là hành động tấn công khủng bố bạo lực". Tân Hoa Xã cho biết, tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp báo hôm nay ở Bắc Kinh.
Bạo loạn bắt đầu vào lúc 6h sáng 26/6 (giờ địa phương) ở huyện Thiện Thiện, tỉnh Thổ Lỗ Phiên thuộc khu tự trị Tân Cương .
Đám đông với trang bị dao, rựa đã tấn công đồn cảnh sát thị trấn, các tòa nhà của chính quyền và những khu vực đang xây dựng. Theo xác nhận của chính quyền, những người nổi loạn đâm dân thường và đốt xe cảnh sát.
Một quan chức giấu tên nói với hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã, 17 người đã bị đám đông sát hại, trong đó có 9 nhân viên an ninh và 8 thường dân. Sau đó, cảnh sát đã nổ súng hạ gục 10 kẻ nổi loạn để trấn áp tình hình.
Cảnh sát cũng bắt giữ 3 người biểu tình và truy đuổi những người có tham gia vào vụ bạo loạn. Đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được số lượng chính xác số lượng người tham gia bạo loạn.
Trong khi đó, 3 dân thường khác bị những kẻ bạo loạn tấn công bị thương đang được điều trị trong bệnh viện địa phương.
Trong năm 2009 gần 200 người - chủ yếu là người dân tộc Hán đã bị giết sau khi cuộc bạo loạn nổ ra ở thủ phủ Urumqi giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ - được coi là dân tộc bản địa ở Tân Cương.

Huyền Lê
Bình luận
vtcnews.vn