TQ xuất bản phi pháp sách về cái gọi là 'TP.Tam Sa'

Thế giớiChủ Nhật, 23/06/2013 09:14:00 +07:00

(VTC News) - Nhà xuất bản sách Nhân dân Trung Quốc xuất bản phi pháp cuốn sách với tựa đề Thành phố Tam Sa nói về “lịch sử, tài nguyên và vai trò quốc phòng”.

(VTC News) - Nhà xuất bản sách Nhân dân Trung Quốc xuất bản phi pháp cuốn sách với tựa đề Thành phố Tam Sa nói về “lịch sử, tài nguyên và vai trò quốc phòng”.

Tân Hoa Xã đưa tin, cuốn sách do nhà xuất bản Nhân dân Trung Quốc phát hành, nội dung bao quát lịch sử, nguồn tài nguyên thiên nhiên và vai trò của cái gọi là "thành phố Tam Sa" trong quốc phòng.

Cuốn sách cũng bao gồm 5 bản đồ chi tiết minh họa cho "thành phố", cùng các quần đảo mà Trung Quốc tự gán vào phạm vi quản lý của cái gọi là "Tam Sa", bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Lý Quốc Cường, phó chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Địa lý và Lịch sử Biên giới Trung Quốc, thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, là tác giả của cuốn sách này.

thành phố tam sa
Trụ sở hành chính của cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm - Ảnh: Asiatoday.co.kr 

Tân Hoa xã ngang nhiên nhận định động thái trên nhằm đánh dấu một năm ngày Trung Quốc đơn phương thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa” để tự cho mình quyền quản lý Hoàng Sa và Trường Sa.

Cũng nhân “dịp kỷ niệm”, truyền thông Trung Quốc ngang nhiên đưa tin nước này đã xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng phi pháp như bưu điện, siêu thị và bệnh viện trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh đặt trụ sở hành chính của cái gọi là “TP.Tam Sa”. Những động thái trên rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

thành phố tam sa
Trung Quốc năm ngoái thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền của Việt Nam - Ảnh: Hinews 

Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, vào ngày 24/7 năm ngoái, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị.

Việt Nam nhiều lần phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái đó nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Giải Nhi (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn