Singapore ủng hộ quan điểm của Việt Nam ở Shangri-la

Thế giớiThứ Hai, 03/06/2013 10:56:00 +07:00

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Việt Nam về việc các quốc gia cùng kí thỏa thuận “không sử dụng vũ lực trước tiên".

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 2/6 tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Việt Nam về việc các quốc gia cùng kí thỏa thuận “không sử dụng vũ lực trước tiên” để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN diễn ra ngày 7/5 ở Brunei, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã đề xuất 10 nước thành viên ASEAN cùng thông qua thỏa thuận “không sử dụng vũ lực trước tiên”.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu tại Đối thoại Shangri-La - Ảnh: IISS 

Theo báo Strait Times, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - và cũng là một Bộ trưởng quốc phòng châu Á đầu tiên - công khai thể hiện sự ủng hộ trên của Việt Nam tại phiên bế mạc Hội nghị An ninh châu Á Đối thoại Shangri-La ngày 2/6.
Phát biểu trước các quan chức quốc phòng trong khu vực, từ châu Âu và Mỹ, Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh đề xuất của Việt Nam là một “giải pháp thực tiễn” mà các quốc gia ASEAN và những đối tác đối thoại của khối này có thể giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.
Theo người đứng đầu quốc phòng Singapore, ngân sách quốc phòng châu Á đã tăng từ 207,4 tỉ USD năm 2008 lên 287,4 tỉ USD năm 2012. 
Riêng năm 2012, thì số tiền chi cho quốc phòng của châu Á vượt cả châu Âu. Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng đề xuất quân đội các nước châu Á cần xây dựng lòng tin lẫn nhau  như biện pháp hạ nhiệt căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.
Theo Hãng tin Kyodo, Bộ trưởng Ng Eng Hen đã bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng tại biển Hoa Đông và biển Đông, cụ thể là những cuộc đụng độ định kỳ giữa tàu của các quốc gia ở Biển Đông mà gần đây nhất là vụ Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan. 
Ông cảnh báo vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các láng giềng châu Á của nước này có thể cản trở việc phát triển kinh tế trong khu vực.
Theo ông Ng Eng Hen để giải quyết các tranh chấp này, điều đầu tiên các quốc gia cần phải tăng cường hợp tác thiết thực, nhất là ở lĩnh vực quân sự, để xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau.
“Chúng ta phải tiến tới những hợp tác thực tiễn, đặc biệt giữa các quân đội, để xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau” - Bộ trưởng Ng Eng Hen phát biểu. Ông thúc giục các quốc gia châu Á “nhanh chóng thành lập kênh thông tin liên lạc và các cơ chế hợp tác ở các cấp để ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ căng thẳng leo thang” trên Biển Đông.
Theo Bộ trưởng Ng, hải quân các nước trong khu vực cũng cần tăng cường chia sẻ thông tin về tiêu chuẩn và quy trình triển khai hoạt động trong trường hợp xảy ra sự cố trên biển.
Ông Ng Eng Hen cho biết ý tưởng này đã được thảo luận ở Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần 7 diễn ra hồi tháng rồi. 
Tại hội nghị này, các bộ trưởng bày tỏ ủng hộ cam kết của các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 22, làm việc tích cực với Trung Quốc để sớm đi đến ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bộ trưởng quốc phòng Singapore cũng ủng hộ ý tưởng thành lập “đường dây nóng” của Brunei để nhanh chóng xoa dịu căng thẳng trên biển. 

TheoTuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn