Nhật - Ấn tăng cường tập trận, đối phó Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 30/05/2013 04:14:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản – Ấn Độ quyết định tăng cường tần suất các cuộc diễn tập chung giữa hải quân hai nước nhằm ứng phó với Trung Quốc.

(VTC News) - Nhật Bản – Ấn Độ quyết định tăng cường tần suất các cuộc diễn tập chung giữa hải quân hai nước nhằm ứng phó với các động thái gia tăng hoạt động trên biển gần đây của Trung Quốc, theo hãng tin Kyodo News.

Tuyên bố được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm 3 ngày đến Nhật Bản của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh bắt đầu hôm 27/5 vừa qua.
Các trang báo mạng Trung Quốc hôm nay cũng xác nhận thông tin này và coi đây là động thái 'hợp tác để chống trả' sự gia tăng hoạt động của hải quân Trung Quốc trên các vùng biển mà Nhật và Ấn Độ coi là có chung lợi ích.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 

Nội dung thảo luận trong chuyến thăm này bao gồm đàm phán hợp tác hạt nhân dân sự, thúc đẩy các cuộc tập trận chung giữa hải quân Ấn Độ và Lực lượng Phòng vệ biển Nhật, đồng thời thảo luận kế hoạch mua thủy phi cơ US-2 của Ấn Độ.
    
Tờ The Times of India ngày 26/5 cho biết, Ấn Độ dự kiến sẽ mua hai thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản.

US-2 luôn được coi là loại máy bay "vô đối" trên thế giới trong hoạt động “tìm kiếm cứu nạn” và là loại máy bay duy nhất có thể hoạt động cả ở những vùng biển động mạnh.

US-2 sẽ được chuyển đổi thành “máy bay dân dụng” chứ không phải “máy bay quân sự” để “lách” lệnh cấm của Nhật Bản liên quan đến việc xuất khẩu các hệ thống thiết bị quân sự.

Theo kế hoạch, Israel sẽ lắp đặt các thiết bị điện tử cho loại máy bay này để Ấn Độ sử dụng.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn