Triều Tiên đột ngột muốn kí hiệp ước hòa bình

Thế giớiThứ Tư, 29/05/2013 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Triều Tiên và quốc tế vừa đưa tin về việc Bình Nhưỡng muốn ký với Seoul Hiệp ước hòa bình, thay thế cho Hiệp ước đình chiến cũ.

(VTC News) - Truyền thông Triều Tiên và quốc tế vừa đưa tin về việc Bình Nhưỡng muốn ký với Seoul Hiệp ước hòa bình, thay thế cho Hiệp ước đình chiến cũ.

Thông tin trên được đưa ra đầu tiên trên tờ Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng lao động Triều Tiên, sau đó được dẫn lại trên hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc và RIA của Nga.

Trong bài viết của Rodong Sinmun, tờ báo phản ánh quan điểm của Đảng cầm quyền và các lãnh đạo Triều Tiên có đoạn: "Nhu cầu cấp thiết hiện nay là thay thế Hiệp định đình chiến bằng một thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn".

Theo đó, Hiệp ước đình chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cuối cuộc chiến tranh năm 1953 chỉ có lợi cho Mỹ, động thái của Washington khi duy trì cam kết này là muốn "kiềm chế Triều Tiên bằng vũ lực".

Cùng với đó là những dòng phân tích: "Nếu khi đó là Hiệp ước hòa bình chứ không phải đình chiến thì vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hiện nay sẽ không gặp bế tắc".

hiệp ước hòa bình
Triều Tiên đột ngột muốn kí kết Hiệp ước hòa bình với Hàn Quốc 

Động thái này của Triều Tiên được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi họ vẫn không từ bỏ khả năng răn đe hạt nhân trong bối cảnh "Mỹ tiếp tục đe dọa".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng nhanh chóng sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa Taepodong 2 đưa vệ tinh lên quỹ đạo tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân lần 3 ngày 12/2 vừa qua.

Với những hành động tên, Bình Nhưỡng đã phải chịu lênh trừng phạt bổ sung từ Hội đồng bảo an LHQ. Kể từ đó, Triều Tiên luôn đưa ra những lời đe dọa, từ cắt đường dây nóng Seoul - Bình Nhưỡng, dọa tấn công các căn cứ Mỹ ở Nhật Bản và Thái Bình Dương cho đến đóng của khu công nghiệp chung Keasong.

Tuy nhiên, trong tháng 5, Triều Tiên đã có những động thái hạ nhiệt như gỡ bỏ tên lửa khỏi các khu vực triển khai ở bờ biển, đưa quân đội xuống mức báo động thấp.

Cùng với đó, chuyến thăm Trung Quốc trong tuần trước của đặc phái viên do Chủ tịch Kim Jong-un đề cử, ông Choe Ryong Hae cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn