Ngư dân Trung Quốc vật vã bắt cá ở Trường Sa

Thế giớiThứ Sáu, 24/05/2013 04:31:00 +07:00

(VTC News) – Dù ngư dân Trung Quốc chỉ câu được cá rất nhỏ khi đánh bắt trái phép ở Trường Sa, truyền thông nước này đã ầm ĩ khoe trong ngày hôm nay.

(VTC News) – Dù ngư dân Trung Quốc chỉ câu được cá rất nhỏ khi đánh bắt trái phép ở Trường Sa của Việt Nam, truyền thông nước này đã ầm ĩ khoe trong ngày hôm nay.

Sau vài ngày im hơi lặng tiếng do không câu được cá ở Trường Sa, truyền thông Trung Quốc bắt đầu khoe ảnh ngư dân nước này bắt được cá ngừ. 
Hãng tin Chinanews nói khoảng 19h30’ ngày 19/5 vừa qua, thuyền trưởng tàu tiếp tế Giang Hải số 1, ông Trần Nhật Hải câu được con cá ngừ nặng gần 50kg.

ngư dân trung quốc
Ngư dân Trung Quốc hớn hở vì câu được cá ngừ gần 50kg ở Trường Sa của Việt Nam 

Thuyền trưởng họ Trần nói, chiều  16/5,  hai tàu cá bắt đầu thả câu câu cá ngừ ở khu vực biển sâu 1.500 đến 1.700 m, khi đó tàu tiếp tế Giang Hải số 1 neo đậu cách khu vực này khoảng 100 đến 110 hải lý. Sau ba ngày thả câu, đội thuyền này mới câu được con cá to nhất nặng 46,5kg. 
Những bức ảnh còn lại của báo chí Trung Quốc cho thấy dù được mô tả là "tổ chức câu cá rất khoa học, quy mô lớn" nhưng đội tàu cá ra Trường Sa trái phép lần này chỉ toàn câu được cá nhỏ. 
ngư dân trung quốc
Một ngư dân Trung Quốc nhắc bổng chú cá mú câu được 

“Chuyến đánh bắt thử nghiệm lần này đã câu được tổng cộng 135 kg các loại cá gồm cá ngừ, cá mú, cá hồng, cá quỷ và cá mập nhỏ”, ông Trần nói thêm.

Đội tàu đánh cá Đam Châu (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) gồm 32 chiếc sáng 6/5 xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh bắt đầu tiến ra ngư trường Trường Sa của Việt Nam để đánh bắt hải sản. Dự kiến chuyến đi sẽ kéo dài 40 ngày.

Mạng Tin tức Trung Quốc cho hay đây là đội tàu đánh cá quy mô lớn nhất của Trung Quốc đến hoạt động tại ngư trường Trường Sa từ đầu năm 2013 đến nay.

Trước đó, ngày 30/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt các việc làm sai trái nêu trên, không làm ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

“Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa. Những việc làm trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với Thỏa thuận nguyên tắc cơ bản giải quyết các vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, không tuân thủ Tuyên bố cấp cao giữa ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC và vi phạm DOC, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông,” người phát ngôn nói.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn