Trung Quốc ráo riết nâng cấp máy bay săn ngầm

Thế giớiThứ Sáu, 24/05/2013 07:09:00 +07:00

Trung Quốc đang ráo riết tăng cường năng lực chống tàu ngầm của mình thông qua việc nâng cấp phi đội máy bay chống tàu ngầm.

Trung Quốc đang ráo riết tăng cường năng lực chống tàu ngầm của mình thông qua việc nâng cấp phi đội máy bay chống tàu ngầm, trong bối cảnh lực lượng tàu ngầm hạt nhân đang tập trung ngày càng nhiều tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong đó, lực lượng tàu ngầm hạt nhân của Mỹ vẫn là mối đe dọa lớn nhất vì với khả năng trang bị hàng trăm tên lửa, các tàu ngầm này có thể tấn công thẳng vào Trung Quốc đại lục, theo tờ Qianjiang Evening News hôm 22.5.

Đầu năm nay, những hình ảnh đầu tiên của máy bay chống tàu ngầm Gaoxin-6 do Trung Quốc sản xuất đã bị rò rỉ trên mạng. Thông tin này thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông quốc tế cũng như các blogger chuyên về mảng quân sự.

tàu ngầm mỹ
Tàu ngầm Mỹ là một trong những mối đe dọa lớn với Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Máy bay Gaoxin-6 được đánh giá là chiếc chìa khóa có thể khắc phục một trong những điểm yếu lớn lâu nay của hải quân Trung Quốc là năng lực chống tàu ngầm.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc được cho là thiếu hụt ngay cả lực lượng trực thăng chống tàu ngầm chứ chưa tính đến loại máy bay lớn như Gaoxin-6, loại máy bay có năng lực tương đương với 100 chiếc trực thăng chống tàu ngầm (nhờ các yếu tố vượt trội như trần bay cao, tốc độ và phạm vi hoạt động...), theo ông Trần Hổ, Tổng biên tập tạp chí World Military Affairs.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất trong khu vực nâng cấp phi đội máy bay chống tàu ngầm của mình. Vào ngày 15.5 vừa qua, Hải quân Ấn Độ đã đưa vào biên chế chiếc đầu tiên trong tổng số 8 chiếc máy bay chống tàu ngầm P-8I do hãng Boeing (Mỹ) sản xuất.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản gần đây cũng tuyên bố hai chiếc đầu tiên của loại máy bay săn ngầm thế hệ mới Kawasaki P-1 đã hoàn thành giai đoạn lắp ráp.

Theo ước tính của Hải quân Hoa Kỳ, đến năm 2015, 40% lực lượng tàu ngầm tiêu chuẩn của thế giới sẽ tập trung về khu vực châu Á - Thái Bình Dương với trọng tâm là khu vực phía Tây. Nhật Bản đang sở hữu 20 tàu ngầm rất hiện đại, trong khi Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam và Úc cũng đã và đang tăng cường tàu ngầm.

Nhưng sức mạnh lớn nhất đương nhiên vẫn thuộc về Hải quân Mỹ, lực lượng đang có trong tay hàng chục tàu ngầm tấn công và tàu ngầm hạt nhân chiến lược. Một số trong đó có khả năng mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk có thể dễ dàng tấn công các mục tiêu chiến lược bên trong Trung Quốc đại lục.

Trong tháng 3 vừa qua, hãng Boeing đã chuyển giao cho Hải quân Mỹ chiếc P-8 Poseidon, được xem như là loại máy bay chống tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới, có thể được triển khai đến Philippines vào cuối năm nay.

Theo Thanh niên
Bình luận
vtcnews.vn