Hải quân Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 15/05/2013 05:59:00 +07:00

(VTC News) - Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay loan báo hạm đội Nam Hải nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

(VTC News) - Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV) hôm nay loan báo hạm đội Nam Hải nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.

Nhiều trang mạng Trung Quốc hôm nay đều dẫn bản tin của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát ngày 15/5 nói hạm đội Nam Hải nước này tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông hôm 12/5 vừa qua. CCTV còn đăng cả video clip (xem bên dưới) về cuộc tập trận này.
Hải quân Trung Quốc tập trận trên biển Đông. Ảnh cắt từ clip của CCTV 

Theo mô tả của CCTV, cuộc tập trận này của hạm đội Nam Hải là hành động diễn ra hằng năm với mục đích 'bảo vệ chủ quyền biển đảo' nằm trong vùng 'đường lưỡi bò' phi lý mà nước này tự vẽ ra.
Mạng tin QQ.com dẫn nguồn Tân Kinh báo, Trung Quốc nói hải quân thuộc hạm đội Nam Hải diễn tập với tàu chiến, trực thăng săn ngầm, trực thăng chiến đấu và lính thủy với các bài tập chống tàu ngầm, chống tên lửa, chống không kích.
Video: Trung Quốc xua tàu chiến ra Biển Đông. Nguồn: CNTV
Tân Kinh báo hô hào rằng đây là cuộc diễn tập cần thiết bảo vệ chủ quyền và nâng cao khả năng tác chiến trong những vùng biển có khí hậu, địa hình phức tạp. Thậm chí, tờ báo này còn nói hạm đội Nam Hải đã kết hợp tập trận cùng lực lượng binh lính đóng trên một số đảo ở Trường Sa của Việt Nam (Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1988) để tạo thành thế trận liên hoàn với sự tham gia của cả tàu chiến, tàu hải giám, tàu ngư chính.
Tàu chiến hải quân Trung Quốc bắn đạn thật - Ảnh: Chinamil

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc và cả video clip của kênh CCTV 14 không nói rõ quân lính thuộc những đảo nào ở Trường Sa tham gia diễn tập.
Video: Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật - Nguồn: CCTV

Một hạm đội khác là hạm đội Đông Hải, Trung Quốc cũng được kênh tin tức CCTV tiếng Anh nói là đang trên đường đến Biển Đông diễn tập. Hạm đội này đã vào kênh Bashi lúc 7 giờ sáng ngày 13/5, giờ Bắc Kinh. Kênh Bashi là một đường thủy quốc tế nối liền Biển Đông và Thái Bình Dương. 
Trong diễn biến liên quan, hôm 14/5, đội khảo sát biển thuộc cái gọi là Thành phố Tam Sa đã sử dụng tàu Ngư chính 310 đi khảo sát một số đảo thuộc Tam Sa. Thành phố Tam Sa là đơn vị được Trung Quốc đơn phương thành lập trái phép năm ngoái với tuyên bố là đơn vị quản lý hành chính quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
Các hoạt động trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây căng thẳng tình hình Biển Đông và đe dọa an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông. Những việc làm như vậy đều trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn