32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa

Thế giớiThứ Ba, 14/05/2013 11:52:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc nói đội 32 tàu cá của nước này đã đến vùng biển Trường Sa của Việt Nam sau 7 ngày di chuyển trên biển Đông.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc nói đội 32 tàu cá của nước này đã đến vùng biển Trường Sa của Việt Nam sau 7 ngày di chuyển trên biển Đông.

Vào hồi 16 giờ 45 phút ngày 13/5, tàu đầu tiên trong đội 32 tàu cá, tàu hỗ trợ của Trung Quốc đã đến vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Theo truyền thông Trung Quốc, đoàn tàu đã đến nơi sau 7 ngày lênh đênh trên biển và dự kiến sẽ bắt đầu đánh bắt hải sản vào ngày 14/5.

Kế hoạch ra khơi lần này của 32 tàu Trung Quốc là đánh bắt hải sản trong vòng 40 ngày. Trong đoàn có 30 tàu cá, 1 tàu hậu cần 4.000 tấn và 1 tàu kéo 1.500 tấn. Tất cả các tàu được trang bị hệ thống liên lạc và dự báo thời tiết đồng bộ.

Tàu cá Trung Quốc
Tàu cá Trung Quốc - Ảnh Chinanews 

Theo những gì Nhân dân nhật báo (Trung Quốc)nói, hoạt động kéo dài 40 ngày này được hiệp hội nghề cá tỉnh Hải Nam lên kế hoạch sau khi họ thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào tháng 6 năm ngoái.
Tờ báo cũng nói sau khi rời khỏi cảng Đam Châu trên đảo Hải Nam, đội tàu sẽ đến ngư trường đầu tiên sau 4 ngày di chuyển, tuy nhiên địa điểm chính xác không được công bố.

Ngày 9/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6/5, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.
"Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam," ông Nghị nhắc lại.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn