Kéo họ hàng ra Biển Đông, tàu cá Trung Quốc chờ may mắn

Thế giớiThứ Hai, 13/05/2013 03:02:00 +07:00

(VTC News) – Báo mạng Trung Quốc dẫn lời ngư dân trong đội tàu cá đánh bắt trái phép ở Trường Sa nói chuyến đi này trông chờ vào ‘thần may mắn’.

(VTC News) – Báo mạng Trung Quốc dẫn lời ngư dân trong đội tàu cá đánh bắt trái phép ở Trường Sa nói chuyến đi này trông chờ vào ‘thần may mắn’.

Báo mạng Hải Nam, Trung Quốc có bài tường thuật chi tiết sinh hoạt của các ngư dân trong đội tàu cá nước này đánh bắt trái phép ở Trường Sa và thừa nhận rằng chuyến đi lần này trông chờ vào ‘thần may mắn’.
Ngư dân trên tàu cá Trung Quốc ra đánh bắt trái phép ở Trường Sa - Ảnh: hinews.cn 

Lương Chấn Hải, thuyền trưởng của một trong số 32 tàu cá Trung Quốc được trích lời cho hay thuyền của ông ta có 8 thợ câu, và 5 người trong số đó có họ hàng với nhau.
Trong khi truyền thông Trung Quốc không ngừng tung luận điệu “Nam Hải (Biển Đông) là ngư trường truyền thống của ngư dân Trung Quốc”, thì chính ngư dân Lương, 51 tuổi, thừa nhận đội tàu cá lần này ra Biển Đông là lần đầu tiên: “Chúng tôi ký hợp đồng với Cty Giang Hải. Trong lần đầu ra Biển Đông, hy vọng may mắn sẽ đứng về chúng tôi”.
 

Nói thực là thả được bao nhiêu lưỡi câu là nhờ kỹ năng, còn câu được bao nhiêu cá thì bọn tôi chỉ trông chờ vào thần may mắn

Ngư dân Trung Quốc
 
Trong chuyến ra Trường Sa lần này, Lương cho biết mỗi thuyền viên được cấp 20 NDT sinh hoạt phí/ ngày, tiền ăn ở được miễn phí theo hợp đồng ký với Cty Giang Hải.
Khi đến địa điểm đánh bắt cá, sinh hoạt phí giảm còn 10 NDT/ ngày, lý do là ngư dân sẽ tự nấu nướng cá bắt được để ăn.
Khác với lần ra Trường Sa trái phép năm ngoái, ngư dân Trung Quốc lần này được nói là sẽ dùng cách thả lưỡi câu thay vì đánh bắt bằng lưới và đèn. Mỗi chiếc trong đội tàu cá Trung Quốc có khả năng thả 2.000 lưỡi câu trong một ngày. 
“Mỗi ngày một thuyền thả được 2.000 lưỡi câu, ước tính sẽ có 1.000 lưỡi câu tóm được cá. Mỗi con cá nặng từ 1,5kg đến 2,5kg, nghĩa là chúng tôi đoán rằng sẽ câu được tối đa 2,5 tấn cá mỗi ngày”, Lương nói.
Bằng cách đánh bắt này, mỗi lượt câu cá cần tổng cộng 8 tiếng đồng hồ từ lúc thả dây câu, đợi cá cắn câu và thu dây câu về. 
Thuyền trưởng họ Lương nói trong khoảng thời gian ăn xong bữa cơm, thuyền viên Trung Quốc sẽ thu dây câu vì sợ cá lớn sẽ cắn đứt dây. 
Đội tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Trường Sa năm 2012 - Ảnh: Xinhua 

Tuy nhiên, do số lượng lưỡi câu thả xuống quá lớn nên dù được máy móc hỗ trợ, quá trình thu dây câu kéo dài từ 5 đến 6 tiếng đồng hồ, gấp 3 lần thời gian thả dây câu.
Theo báo mạng Hải Nam, chủ tàu cá Trung Quốc hy vọng sẽ câu được cá hồng, cá thu và cá ngừ, ba loại cá được ưa chuộng nhất trên thị trường nước này với giá 31 NDT/ kg (hơn 90.000 đồng).
Theo tiết lộ của thuyền trưởng Lương, đội tàu cá Trung Quốc mong chờ nhất là cá ngừ, bởi giá trị kinh tế lớn. Tại Trung Quốc, cá ngừ nặng 25kg trở lên có giá 2.000NDT/kg (khoảng 6 triệu đồng).
Ngư dân tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cho biết mỗi chuyến đi Trường Sa cần ít nhất 14 ngày cả đi lẫn về. Do đó, nếu không có những chiếc tàu tiếp tế đi kèm như Quỳnh Tam Á và Giang Hải với đầy đủ vật tư và máy lọc nước biển thành nước ngọt thì ngư dân nước này không thể đánh bắt xa như vậy.
Một thợ câu trong đội tàu cá Trung Quốc thừa nhận: “Thực ra mỗi ngày 800 lưỡi câu dính được cá là hạnh phúc lắm rồi. Nói thực là thả được bao nhiêu lưỡi câu là nhờ kỹ năng, còn câu được bao nhiêu cá thì bọn tôi chỉ trông chờ vào thần may mắn”.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn