Đài Loan điều chiến hạm tới nơi ngư dân bị bắn chết

Thế giớiThứ Hai, 13/05/2013 07:01:00 +07:00

(VTC News) – "Một khi phát hiện chiếc tàu công vụ Philippines đã bắn tàu cá Đài Loan (Trung Quốc), tàu chúng tôi sẽ bằng mọi cách áp tải tàu này về Đài Loan".

(VTC News) – "Một khi phát hiện chiếc tàu công vụ Philippines đã bắn tàu cá Đài Loan (Trung Quốc), tàu chúng tôi sẽ bằng mọi cách áp tải tàu này về Đài Loan", đại diện lực lượng tuần duyên Đài Loan nói, theo Hoàn cầu thời báo.

Hoàn cầu thời báo dẫn nguồn tin từ Đài Loan (Trung Quốc) cho hay, “sau vụ tàu cá Đài Loan bị tàu công vụ Philippines bắn khiến một ngư dân thiệt mạng, chính quyền Đài Loan ngày 12/5 quyết định điều ba tàu tuần tra và một chiến hạm đến vùng biển này để bảo vệ tàu cá của họ và tài nguyên khoáng sản ở khu vực này”.

Tàu tuần tra và chiến hạm Đài Loan - Ảnh minh họa 

“Một khi phát hiện ra chiếc tàu công vụ Philippines đã bắn tàu cá của Đài Loan, tàu chúng tôi sẽ không bỏ đi mà bằng mọi cách áp tải tàu công vụ Philippines về Đài Loan”, đại diện lực lượng tuần duyên Đài Loan tuyên bố.

Trước đó, giới chức Đài Loan (Trung Quốc) đã ra tối hậu thư 72 tiếng đồng hồ với Philippines và tuyên bố sẽ 'hành động cứng rắn'.

Người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu yêu cầu Manila xin lỗi, bồi thường và điều tra, xử lý nghiêm khắc 'kẻ nã đạn vào tàu cá' của họ khiến một ngư dân thiệt mạng sáng 9/5.

Người phát ngôn của Mã Anh Cửu đã đưa ra 4 yêu cầu với Philippines là Manila phải xin lỗi, bồi thường tổn thất cho tàu cá và gia đình nạn nhân, mau chóng trừng phạt “kẻ nã đạn vào tàu cá” và sớm khởi động đàm phán về “thỏa thuận nghề cá Đài Loan – Philippines”.

Tàu cá Đài Loan khi còn ở cảng 

“Trong vòng 72 tiếng đồng hồ kể từ 00h00 ngày 12/5, nếu chính quyền Manila không có phản hồi về 4 yêu cầu trên thì chúng tôi sẽ áp dụng 3 biện pháp cứng rắn trừng phạt Manila như ngừng sử dụng lao động  Philippines ở Đài Loan, sau đó triệu toàn bộ nhân viên ngoại giao Đài Loan ở Philippines về và cuối cùng là cho  cơ quan ngoại giao Philippines tại Đài Loan “nghỉ hưu” ", người phát ngôn của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu nói.

Trước đó, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Armand Balilo ngày 10/5 thừa nhận đã nổ súng vào tàu cá Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh sự việc xảy ra trong vùng biển của Manila, theo hãng tin Chinanews.

Ông Armand Balilo nói, tàu công vụ Philippines chỉ thực thi đúng nhiệm vụ trong vùng biển của mình nên sẽ không xin lỗi về việc làm một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.

Nạn nhân là ngư dân Hồng Thạch Thành 65 tuổi bị hải quân Philippines bắn chết vào lúc 10h sáng ngày 9/5 khi đang đánh bắt cá ở khu vực cách hòn đảo của Philippines 170 hải lý về phía Nam.

Tàu cá bị tàu Philippines bắn đã cập cảng Đài Loan lúc 3h15'. Theo lời lực lượng cảnh sát biển Đài Loan thì tàu cá của họ đã trúng 52 phát đạn từ tàu Philippines.

Chiếc tàu bị hải quân Philippines nã đạn là tàu cá Quảng Đại Hưng số 28 được làm bằng gỗ loại nhỏ cỡ 10 tấn, trên tàu khi đó có 4 người gồm con trai, con rể của nạn nhân và một ngư dân người Indonesia.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn