Trung Quốc sắp thử máy bay không người lái

Thế giớiThứ Bảy, 11/05/2013 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết nước này sắp đưa máy bay tàng hình không người lái đầu tiên của mình vào bay thử.

(VTC News) - Hãng tin RT dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết nước này sắp đưa máy bay tàng hình không người lái đầu tiên của mình vào bay thử.

Theo RT nhận xét, có thể hành động này sẽ tạo nên một cuộc chạy đua công nghệ chế tạo máy bay tàng hình không người lái ở các cường quốc quân sự Châu Á.

Máy bay không người lái - UAV đầu tiên của Trung Quốc Lijian được Tập đoàn công nghiệp Hàng không Hongdu và Tổng công ty hàng không Thẩm Dương hợp tác thiết kế. Dự án đã ra mắt vào năm 2009 và có cuộc thử nghiệm mặt đất đầu tiên vào ngày 13/12/2012.

máy bay tàng hình không người lái Lijian của Trung Quốc trên đường băng
Một trong những hình ảnh hiếm hoi về máy bay tàng hình không người lái Lijian của Trung Quốc trên đường băng 

Trong số ra thứ sáu, ngày 10/5, tạp chí Hàng không Trung Quốc cho biết máy bay Lijian đã sẵn sàng cho quá trình thử nghiệm trên không. Nếu thành công, Trung Quốc sẽ là nước thứ 3 trên thế giới sở hữu máy bay tàng hình không người lái.

Lijian được sản xuất để phục vụ cho Không quân và lực lượng không quân của Hải quân Trung Quốc. Nó có khả năng chiến đấu độc lập cũng như đảm nhận nhiệm vụ theo dõi, do thám dọc biên giới hoặc các vùng biển tranh chấp của Trung Quốc.

Đây là loại máy bay chiến đấu tàng hình không người lái thứ 3 đã được sản xuất trên thế giới. Đầu tiên là X-47 của Mỹ và sau đó là nEUROn, một sản phẩm hợp tác của nhiều quốc gia châu Âu.

Yi Long, một trong những máy bay không người lái của Trung Quốc
Yi Long, một trong những máy bay không người lái của Trung Quốc 

nEUROn đã ra đời từ năm 2005, theo yêu cầu của  Bộ Quốc phòng Pháp. Đây là sản phẩm của dự án hợp tác giữa các công ty quốc phòng đến từ Pháp, Italia, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thụy Sĩ.

Trong khi đó, X047 cả Mỹ là sản phẩm thiết kế của Northrop Grumman, một phần trong các dự án phát triển hệ thống chiến đấu không người lái của Lầu Năm Góc cũng như Hải quân Mỹ. Đến nay, X-47 vẫn đang còn trong giai đoạn thử nghiệm bay.

Trung Quốc được cho là quốc gia nhanh chân nhất trong cuộc đua về máy bay tàng hình không người lái hiện nay. Ấn Độ, Iran, Israel, Italy, Thụy Điển và Nga cũng đã có những dự án nghiên cứu cho riêng mình nhưng chưa đưa ra được sản phẩm cụ thể.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn