Tàu cá Trung Quốc ra Trường Sa 'loạn đội hình'

Thế giớiThứ Năm, 09/05/2013 02:40:00 +07:00

(VTC News) – Truyền hình Trung Quốc nói 7 chiếc tàu cá trong đội tàu đánh bắt trái phép ở Trường Sa gặp sự cố về tốc độ.

(VTC News) – Truyền hình Trung Quốc nói 7 chiếc tàu cá trong đội tàu đánh bắt trái phép ở Trường Sa gặp sự cố về tốc độ.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết trong đội tàu cá đánh bắt trái phép ở Trường Sa gặp sự cố tốc độ, lịch trình dự kiến sẽ phải kéo dài.

tàu cá trung quốc
Ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Trường Sa năm 2012 - Ảnh: hinews.cn 

Theo đó, có 7 chiếc tàu trong đội tàu 32 chiếc không thể theo kịp tốc độ chung do làm bằng gỗ nên không chạy nhanh được. 

Vì thế, lịch trình dự kiến 4 ngày từ đảo Hải Nam (Trung Quốc) đến khu vực Trường Sa sẽ phải thay đổi thành 10 ngày. Khoảng cách từ Hải Nam đến khu vực Trường Sa là 900 hải lý.

Bản tin của CCTV cũng nói về tàu tiếp tế hậu cần tổng hợp trọng tải 4.000 tấn và một tàu vận tải trọng tải 1.500 tấn làm nhiệm vụ bảo đảm vật tư thiết yếu như dầu, nước ngọt, đá cây, thực phẩm; quản lý an toàn hoạt động sản xuất và hỗ trợ xử lý khẩn cấp cho đội tàu.

Chiếc tàu tiếp tế hậu cần Quỳnh Tam Á F8138 năm ngoái cũng trong đội tàu cá ra đánh bắt trái phép ở Trường Sa được nói là tàu tiếp tế hiện đại nhất của ngành đánh bắt hải sản nước này.

Ngoài những công cụ giúp chế biến, ướp lạnh và đóng gói cá đánh bắt được cũng như kho lạnh được nói là chứa được hàng ngàn tấn cá, chiếc tàu này còn mang theo hai máy lọcnước biển thành nước ngọt, mỗi ngày sản xuất 120 tấn nước ngọt.

Lượng nước này được CCTV nói là đủ cung cấp cho toàn bộ nhu cầu nước ngọt của đội tàu. Năm ngoái, Trung Quốc cũng xua đội tàu 30 chiếc đến đánh bắt ở Trường Sa nhưng gần như không thu hoạch được gì.

Lương Á Bài, Giám đốc Hợp tác xã ngư nghiệp Tam Á tham gia đoàn đánh cá trái phép năm 2012 nói: “Trước đây, rất ít ngư dân ra Nam Sa (tứcTrường Sa của Việt Nam) đánh cá vì đây là ngư trường lạ. Chúng tôi cũng không đánh bắt được nhiều”.

Những lời lẽ này cho thấy sự thật khác hẳn điều được truyền thông Trung Quốc ra rả bấy lâu nay: Nam Hải (Biển Đông của Việt Nam) là ngư trường truyền thống của ngư dân Trung Quốc từ thời tổ tiên để lại.

 Video: Tàu cá Trung Quốc gặp sự cố tốc độ. Nguồn: CCTV

Ngày 9/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6/5/2013, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:

"Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi sát các diễn biến liên quan đến vấn đề này.

"Mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.

"Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam".

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn