Campuchia, Thái Lan tăng cường an ninh biên giới

Thế giớiThứ Tư, 01/05/2013 08:00:00 +07:00

Hai nước sẽ thảo luận những biện pháp nhằm tránh các cuộc đối đầu quân sự có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hai nước.

Giới chức Campuchia và Thái Lan đã ấn định cuộc họp lần thứ 9 của Ủy ban Biên giới chung hai nước (GBC) sẽ diễn ra vào các ngày 16-17/5 tại Thái Lan để thảo luận các biện pháp tăng cường hòa bình, ổn định và hợp tác dọc biên giới.

Đền Preah Vihear. (Ảnh: AFP/TTXVN) 
Phát biểu ngày 1/5 với báo giới tại thủ đô Phnom Penh trước khi tới Bangkok dự cuộc họp trù bị với các quan chức quốc phòng Thái Lan, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Campuchia Neang Phat cho biết cuộc họp GBC sắp tới sẽ do các bộ trưởng quốc phòng của hai nước đồng chủ trì. 
Các đại biểu tham dự sẽ tập trung thảo luận về hợp tác song phương nhằm tăng cường an ninh dọc biên giới thông qua hợp tác chống tội phạm xuyên biên giới, buôn bán ma túy và các hoạt động bất hợp pháp khác nhằm xây dựng một khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. 
Cuộc họp cũng sẽ thảo luận những biện pháp nhằm tránh các cuộc đối đầu quân sự có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hai nước và sinh kế của người dân.
Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thảo luận các biện pháp rà phá bom mìn xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear của Campuchia.
Tranh cãi giữa Campuchia và Thái Lan về chủ quyền vùng đất quanh đền Preah Vihear vốn tồn tại nhiều năm qua và đã trở nên căng thẳng kể từ khi ngôi đền này được đưa vào danh sách Di sản thế giới vào tháng 7/2008. 
Mâu thuẫn này cũng khiến tại đây diễn ra nhiều cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước, làm hàng chục người thiệt mạng và khiến người dân khu vực biên giới nhiều lần phải sơ tán để tránh thương vong. 
Hồi tháng 4/2011, Campuchia đã đề nghị Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) làm sáng tỏ về phán quyết năm 1962 liên quan tới khu vực tranh chấp quanh ngôi đền cổ nằm trên biên giới giáp Thái Lan này. 
Năm 1962, ICJ phán quyết đền Preah Vihear thuộc về Campuchia nhưng không nói rõ về vùng đất xung quanh nên đến nay hai nước vẫn tranh cãi về chủ quyền khu vực này.
Hồi tháng trước, hai nước đã tiến hành cuộc điều trần kéo dài 7 ngày tại ICJ ở La Hay của Hà Lan liên quan tới vụ kiện về khu vực tranh chấp xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear. 
Dự kiến, cuối năm nay, tòa sẽ ra phán quyết cuối cùng và giới chức Campuchia cùng Thái Lan đã cam kết tuân thủ phán quyết của ICJ.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn