Động đất kinh hoàng rung chuyển Iran

Thế giớiThứ Ba, 16/04/2013 07:19:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết, hàng trăm người có nguy cơ tử vong sau vụ động đất mạnh 7,8 độ richter vừa xảy ra ở biên giới Iran và Pakistan.

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết, hàng trăm người có nguy cơ tử vong sau vụ động đất mạnh 7.8 độ richter vừa xảy ra ở biên giới Iran và Pakistan.

Vụ động đất chỉ mới xảy ra cách đây ít phút và có thể cảm nhận được từ nhiều quốc gia khác vùng Vịnh cũng như ở New Delhi, Ấn Độ.

Hiện tại, các kênh truyền hình của Iran xác nhận có ít nhất 40 người đã thiệt mạng sau vụ động đất.

Theo cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ, tâm chấn của vụ động đất nằm cách thành phố Khash 90km về phía Đông Nam và sâu dưới lòng đất khoảng 15 km. 
Trung tâm địa chấn Iran cho biết họ chỉ đo được cường độ của trận động đất là 7.5 độ richter.


động đất iran
Người dân đổ ra đường sau vụ động đất cách đây ít phút 

Khash là một thành phố đông dân, theo số liệu thống kê năm 2006 đã lên đến 56.000 người. Nó là thủ phủ của tỉnh Sistan and Baluchestan, một trong những vùng nghèo nhất Iran.

Nguồn tin của RT xác nhận, chấn động có thể cảm nhận được ở tận tỉnh Kandahar của Afghanistan hay Karachi của Pakistan, cả hai nơi đều cách tâm chấn hàng trăm km.

Nhân chứng tại tỉnh Karachi, Pakistan cho biết: "Laptop trên bàn làm việc của tôi rung bần bật, các cửa sổ kính không bị vỡ nhưng chúng đã bị rung lắc rất rõ ràng".

động đất iran
Hiện trường vụ động đất ở Iran thứ 3 tuần trước, ngày 9/4 

Theo Reutes, vụ động đất đã khiến các tòa nhà cao tầng ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ rung chuyển làm người dân hoảng loạn đổ ra đường.

Trong khi đó, ở các Tiểu Vương quốc Ả Rập, chấn động được cảm nhận rõ nhất do khoảng cách ngắn về mặt địa lí. Mặc dù ở đây không có thiệt hại nào về các công trình xây dựng nhưng đã khiến người dân lo sợ.

Sau khi trận động đất xảy ra, các nhà khoa học Nga đang làm việc trong nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran xác nhận, tất cả vẫn an toàn không bị ảnh hưởng. 
Tuyên bố này nhằm trấn an dư luận và tránh tình trạng các phương tiện truyền thông đưa ra giả thuyết gây hoang mang cho người dân.

động đất iran
Bản đồ tâm chấn vụ động đất hôm nay, 16/4 

Thứ 3 tuần trước cũng đã có một vụ động đất ở Iran làm 40 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Trận động đất kinh hoàng nhất của Iran trong thế kỉ 20 mạnh 7.8 độ richter năm 1978. Nó đã khiến khoảng 15.000 dân ở làng Tabas và các khu vực lân cận thiệt mạng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn