Tên lửa đạn đạo Nga 'chấp' tên lửa đánh chặn Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 03/04/2013 09:12:00 +07:00

Một Đại tướng Nga nói Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 tên lửa đánh chặn triển khai trên đất liền (GBI) để đánh chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga.

Ngày 2/4, một Đại tướng nghỉ hưu Nga cho biết, Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 tên lửa đánh chặn triển khai trên đất liền (GBI) để đánh chặn một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga.

“Từ các cuộc tiếp xúc của tôi với giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, tôi được biết rằng Mỹ sẽ phải cần từ 5 đến 7 tên lửa đánh chặn để tấn công một tên lửa Topol-M”, Đại tướng nghỉ hưu Viktor Yesin, cựu Tham mưu trưởng các Lực lượng tên lửa chiến lược Nga (giai đoạn 1994-1996), cho biết tại một cuộc hội thảo ở Moscow.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M của Nga 

Tuy nhiên, ông không nói rõ bản chất của các cuộc tiếp xúc của ông, với người đứng đầu Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ hoặc ông đã nhận được thông tin đó từ khi nào.

Ông Yesin cho biết, Mỹ đã triển khai 30 tên lửa GBI, 26 quả tại Alaska và 4 tại California. Theo ông, hiệu quả của các tên lửa đánh chặn này của Mỹ “có phần nào đó hạn chế”. 
Ông còn cho biết thêm là các cuộc đàm phán phòng thủ tên lửa với Mỹ chắc chắn sẽ không đem lại kết quả tích cực.
Hồi giữa tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã công bố kế hoạch hủy bỏ giai đoạn cuối, của hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu và thay vào đó số tên lửa đánh chặn này sẽ được triển khai tại Alaska.
Sự thay đổi của Mỹ đối với chương trình này được cho là nhằm đối phó với những hành động của Triều Tiên, nước trong ngày 2-4 đã tuyên bố họ sẽ tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon đã ngừng hoạt động từ năm 2007. 

TheoĐức Hùng/ An ninh Thủ đô

Bình luận
vtcnews.vn