Cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã đi quá xa?

Thế giớiThứ Tư, 03/04/2013 06:45:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng “cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã đi quá xa, vượt quá tầm kiểm soát".

(VTC News) – Ngày 2/4, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng “cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên đã đi quá xa, vượt quá tầm kiểm soát".

“Đe dọa hạt nhân không phải chuyện đùa”, ông Ban Ki-moon nói trong cuộc họp báo tại Andorra, nơi ông đang có chuyến thăm chính thức.

Cũng trong cuộc họp báo, ông kêu gọi "đối thoại và đàm phán" nhằm đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho vấn đề khủng hoảng Triều Tiên.

“Cuộc khủng hoảng thực sự đã đi quá xa. Sự việc cần được làm dịu lại, tình hình có thể sẽ trầm trọng hơn và đi theo hướng lệch lạc, vượt quá tầm kiểm soát”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Ban Ki-moon.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, ông Ban Ki-moon tỏ ra lo ngại về diễn biến cuộc khủng hoảng Triều Tiên: “Tôi tin rằng không quốc gia nào có ý định tấn công Triều Tiên chỉ vì những bất đồng về hệ thống chính trị hay chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, tôi e rằng các nước sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào”.

Đồng thời, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng ra sức kêu gọi chính quyền Triều Tiên tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố "điều chỉnh và khởi động lại" toàn bộ các thiết bị tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon, kể cả một nhà máy làm giàu urani  và 5 lò phản ứng.

Động thái này được hãng tin Reuters cho là sẽ làm tăng lực lượng hạt nhân của Triều Tiên cả về “chất lượng và số lượng”.


Video: Tổng thư ký Liên HiQuốc phát biểu về vấn đề khủng hoảng Triều Tiên - Nguồn: Telegraph

Tháng 7/2007, Bình Nhưỡng đóng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon theo một thỏa thuận 6 bên về việc từ bỏ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Mùa hè sau đó, họ đã phá hủy tháp làm lạnh.

Lò phản ứng này là nguồn plutoni duy nhất cho chương trình vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng. Một số nguồn tin tình báo quân sự cho rằng lượng plutoni của nước này đủ để sản xuất từ 4 đến 8 quả bom

Triều Tiên tiết lộ rằng họ làm giàu urani tại Yongbyon vào năm 2010 khi nước này cho phép các chuyên gia nước ngoài đến thăm cơ sở kể trên.

Bình Nhưỡng lâu nay luôn tuyên bố rằng việc làm giàu urani ở cấp độ thấp chỉ nhằm sản xuất ra điện năng, theo Reuters.

Triều Tiên gần đây liên tục đưa ra những lời cảnh báo về việc tấn công, dìm đối phương trong 'biển lửa' sau khi Hội đồng bảo an LHQ thông qua nghị quyết tăng cường trừng phạt nước này sau lần thử hạt nhân thứ 3 hồi 12/2 vừa qua.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn