So sánh sức mạnh quân đội Triều Tiên - Hàn Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 31/03/2013 08:19:00 +07:00

(VTC News) - Với số lượng và chất lượng hiện nay, quân đội Triều Tiên có thể ‘át vía’ được Hàn Quốc?

(VTC News) -  Với số lượng và chất lượng hiện nay, quân đội Triều Tiên có thể ‘át vía’ được Hàn Quốc?

Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tiếp thực hiện các cuộc tập trận ở vùng biên giới gần với Hàn Quốc với sự có mặt của các tướng lĩnh cấp cao, thậm chí là Chủ tịch Kim Jong-un. Thế nhưng điều ít ai chú ý là đa số các cuộc tập trận đều của bộ binh, lực lượng được đánh giá là mạnh nhất của họ.

Hiện nay, nhiều người cho rằng Triều Tiên chưa đủ khả năng để tạo ra những đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để trang bị cho các vũ khí tầm xa của họ. Điều đó khiến khả năng sử dụng hạt nhân của Triều Tiên bị đánh giá gần như bằng không.

Sau khi vụ thử hạt nhân diễn ra, Trung Quốc, đối tác kinh tế chính của Triều Tiên và gần như là đồng minh duy nhất của họ cho biết, Bình Nhưỡng sẽ phải "trả giá nặng"và đe dọa sẽ thu hẹp quy mô viên trợ.

Tương quan so với Hàn Quốc


Về số lượng, Triều Tiên áp đảo miền Nam khi có 1 triệu quân và 5.000 xe tăng, trong khi đó Hàn Quốc chỉ có khoảng 520.000 quân cùng với 2.300 xe tăng chiến đấu.

Tuy nhiên, về mặt chất lượng, công nghệ và khả năng tác chiến quân sự của Triều Tiên vẫn còn tương đối yếu so với Hàn Quốc.

Ví dụ như, loại xe tăng phổ biến nhất của Hàn Quốc là K1 được phát triển dựa trên công nghệ của những năm 1990 thì các xe tăng của Triều Tiên đa số đều là sản phẩm của Liên Xô với công nghệ của những năm 1960.

Tên lửa tầm xa của Triều Tiên 

Sau khi Liên Xô tan rã, nguồn trợ cấp quân sự có Triều Tiên gần như bị cắt hoàn toàn. Từ đó đến nay, sức mạnh quân sự của Triều Tiên luôn là mối quan tâm của các chuyên gia quân sự thế giới.

Mặc dù ít thông tin nhưng nhiều người tin rằng, với số lượng và chất lượng hiện nay, quân đội Triều Tiên vẫn chưa có thể ‘át vía’ được Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê đến cuối năm 2012, lợi thế duy nhất của Triều Tiên chỉ ở số lượng bộ binh. Trên biển, với 21 tàu khu trục và 3 tàu khu trục hạng nhẹ, họ hoàn toàn bị Hải quân Hàn Quốc lấn át, về cả số lượng và chất lượng vũ khí. Trên không, với 678 máy bay chiến đấu, Hàn Quốc một lần nữa lấn át hoàn toàn về cả chất và lượng.

Buổi tập trận đổ bộ bờ biển bằng tàu đổ bộ đệm khí của Triều Tiên 

Hiện nay, các máy bay cũ nhất của Hàn Quốc đã được đưa vào sử dụng từ cuối thập kỉ 60, thế kỉ trước và chiếm khoảng 51% trong Không quân.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên, 78% máy bay đang sử dụng hiện nay là của Liên Xô và Trung Quốc hỗ trợ từ những năm 1950. Ngoài vấn đề về công nghệ, thiếu thốn nhiên liệu cũng là cản trở lớn của Triều Tiên nếu muốn ‘so găng’ với Hàn Quốc trên không.

Theo đó, tạp chí National của Thái Lan kết luận, trừ khi phát động tấn công bằng pháo binh, Triều Tiên hoàn toàn không có khả năng đe dọa với Hàn Quốc.

Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tiền tuyến 

Trong khi Triều Tiên nhiều lần đưa ra lời đe dọa ‘xóa sổ’ thì Bà Park Geun-hye, Tổng thống Hàn Quốc lại cho rằng Bình Nhưỡng không nên tiếp tục lãng phí các nguồn lực khan hiếm cho việc phát triển hạt nhân. Theo bà, Triều Tiên nên đồng ý với đề xuất của Hàn Quốc về tiến trình xây dựng hòa bình của 2 miền.

Trung Quốc không thể làm ngơ


Là quốc gia láng giềng, đương nhiên Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều nếu như chiến tranh nổ ra ở bán đảo Triều Tiên.

Chính vì nguyên nhân này, chuyên gia Max Fisher của tờ Washington Post đã đưa ra kết luận về mong muốn của Trung Quốc với Triều Tiên: “Không chiến tranh, không bất ổn và không cũ khí hạt nhân”.


Rõ ràng, Trung Quốc không muốn Triều Tiên xảy ra chiến tranh với Hàn Quốc hay bất kì quốc gia nào trong khu vực. Nếu điều đó xảy ra, ít nhiều họ sẽ bị ảnh hưởng và tình hình trở nên khó kiểm soát.

Bên cạnh đó, theo Max Fisher, nếu xảy ra chiến tranh, vị thế và uy tín của Trung Quốc trên thế giới sẽ bị suy giảm.

Pháo tự hành của Triều Tiên nhả đạn trong cuộc tập trận gần biên giới Hàn Quốc 

Không những thế, Trung Quốc hoàn toàn có lí do để lo ngại về bất cứ biến động nào ở Triều Tiên. Khi chiến tranh nổ ra, họ sẽ phải tiếp nhận nhiều dân tị nạn, điều này có thể dẫn đến xung đột giữa những người này và dân địa phương hoặc nghiêm trọng hơn là gây ra bất ổn chính trị và châm ngòi cho các phong trào xã hội không đáng có ở Trung Quốc.

Về vấn đề hạt nhân, rõ ràng đây là điều khiến Trung Quốc đau đầu nhất trong mối quan hệ với Triều Tiên. Nếu như mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát, Trung Quốc sẽ phải sống trong tình trạng có một gã láng giềng có vũ khí hạt nhân và khi đó, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc sẽ không còn được như trước đây, điều họ hoàn toàn không muốn.

Pháo tự hành của quân đội Triều Tiên 

Một câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay đó là, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc với Triều Tiên hiện nay ra sao.

Theo Max Fisher, Bắc Kinh hiện nay không thể ‘giật dây’ được Triều Tiên. Trên thực tế, Triều Tiên đã bỏ qua nhiều yêu cầu của Trung Quốc hay gây ra một số rắc rối trong thương mại.

Hiện nay, Trung Quốc là đồng minh lớn nhất và gần như là một nhà môi giới cho mối quan hệ của Triều Tiên với các nước khác trên thế giới. Điều đó sẽ chấm dứt nếu như Triều Tiên thành công trong việc chế tạo vũ khí hạt nhân. Khi đó, Triều Tiên khẳng định được vị thế của mình trên thế giới và tạo ra những ảnh hưởng không mong muốn đối với Trung Quốc.


Ngày 9/3 vừa qua, ông Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Trung Quốc nói trong buổi họp báo ở Bắc Kinh: "Lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không phải là cách giải quyết cơ bản các vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Việc Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc không có nghĩa là Trung Quốc sẽ mặc kệ Triều Tiên".


Trong khi đó, ông Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng và Seoul nên 'bình tĩnh và kiềm chế', tránh có những hành động làm căng thẳng leo thang.

Ông Hoa cho biết: "Trung Quốc tin rằng nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc là khá cân bằng. Trung Quốc khách quan và công bằng trong vấn đề này, đóng vai trò mang tính xây dựng trong cuộc thảo luận của hội đồng bảo an Liên hợp quốc".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn