Bộ đôi 'sát thủ thầm lặng' và 'cá mập' thứ 2 của Nga

Thế giớiThứ Hai, 25/03/2013 06:59:00 +07:00

Một quan chức hải quân Nga cho biết, chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thứ 2 thuộc Dự án 955 sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay.

Một quan chức hải quân Nga cho biết, chiếc tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey thứ 2 thuộc Dự án 955 sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào cuối năm nay.

“Hải quân Nga có kế hoạch sẽ biên chế tàu ngầm hạt nhân chiến lược Alexander Nevsky vào hoạt động trước khi kết thúc năm nay. Tất cả mọi việc đang diễn ra theo đúng kế hoạch”, quan chức trên cho biết, đồng thời bác bỏ thông tin về việc chiếc tàu ngầm này sẽ chỉ được biên chế hoạt động vào năm 2014.

Tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo Alexander Nevsky 

Tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo (SSBN) có thể mang đầu đạn hạt nhân Alexander Nevsky đã và đang trải qua các cuộc chạy thử tại nhà máy đóng tàu Sevmash từ năm 2012.

Một đại diện chính thức của nhà máy đóng tàu Sevmash cũng khẳng định rằng chiếc tàu ngầm này sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga trong năm nay.

Theo kế hoạch, tổng cộng sẽ có 8 tàu ngầm lớp Borey được đóng cho Hải quân Nga vào năm 2020.

Theo quan chức này, Alexander Nevsky sẽ tiến hành 3 đợt chạy thử trên biển trong năm nay và tiến hành phóng thử một quả tên lửa đạn đạo SS-NX-30 (R-30) Bulava vào mùa hè này.

Mỗi tàu ngầm lớp Borey sẽ mang theo 16 tên lửa Bulava 

Alexander Nevsky là chiếc tàu ngầm lớp Borey thứ hai. Chiếc đầu tiên, Yury Dolgoruky, đã được biên chế cho Hạm đội Phương Bắc hồi tháng 1, và chiếc thứ ba, Vladimir Monomakh, đã được hạ thủy vào tháng 12 năm ngoái và theo kế hoạch sẽ được biên chế hoạt động vào năm 2014.

Ba chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Borey được mệnh danh “sát thủ thầm lặng dưới đáy biển” có khả năng mang 16 quả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm “Cá mập” Bulava.

Bulava là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM) có thiết kế 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn, chiều dài 14,8m, đường kính 1,9m. trọng lượng phóng từ 36,8 tấn - 40,3 tấn (tùy theo số đầu đạn hạt nhân), tầm bắn xa lý thuyết trên 8.000km.

 Sự kết hợp giữa tàu ngầm Borey và tên lửa đạn đạo Bulava sẽ nâng sức mạnh của lực lượng tàu ngầm Nga lên một tầm cao mới

Một tên lửa Bulava có thể mang tối thiểu là 6, tối đa là 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn hạt nhân đều có thể cảm ứng tấn công mục tiêu riêng rẽ, được coi là có khả năng tấn công mạnh hơn nhiều so với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-29 “Sineva”.

Nhưng điều quan trọng nhất ở Bulava là nó có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) của đối phương. Bulava là loại tên lửa đa đầu đạn hạt nhân, đa phân hướng, đa phương thức dẫn đường (MIRV) có khả năng tấn công ở mọi độ cao, tự chọn hướng tấn công nên kẻ thù không thể đánh chặn được .

Sự kết hợp giữa loại tàu ngầm siêu khủng lớp Borey và tên lửa đạn đạo Bulava sẽ nâng khả năng tác chiến của tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo của Nga lên một tầm cao mới.

TheoĐức Hùng/An ninh thủ đô
Bình luận
vtcnews.vn